fbpx

สาเหตุที่ทำให้โฆษณา Google ไม่แสดง

สาเหตุที่ทำให้โฆษณา Google ไม่แสดง

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

Google Adwords คืออะไร ?

Google Adwords คือ แพลตฟอร์มที่ให้บริการในการทำโฆษณาออนไลน์ ถูกพัฒนาและให้บริการโดย Google สำหรับให้นักโฆษณา (Advertiser) หรือเจ้าของธุรกิจที่ต้องการทำโฆษณาออนไลน์ ใช้เพื่อทำการโฆษณาออนไลน์บนเครือข่ายของ Google ได้ด้วยตนเอง เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มลูกค้าของผู้โฆษณา โดยมีช่องทางที่หลากหลาย เช่น Google Search, Google Display Network, Google partners, Gmail หรือแม้แต่การโฆษณาบน Youtube ก็สามารถทำได้ผ่าน Google Adwords เช่นกัน ซึ่งอาจจะเปรียบได้ว่า Google Adwords คือ บริการด้านสื่อโฆษณาออนไลน์ที่จะช่วยเชื่อมต่อเรากับกลุ่มเป้าหมายของเรา

ในกรณีที่ “โฆษณาไม่แสดง” เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ผู้ใช้บริการลงโฆษณากับ Google AdWords จะต้องเคยเจอและสงสัยถึงสาเหตุนี้กัน ว่าทำไมโฆษณา Google AdWords ที่ได้ทำไว้ถึงไม่แสดง ทั้งๆ ที่ก็พิมพ์คำค้นหาหรือคีย์เวิร์ดถูกต้องแล้ว สาเหตุอาจจะมาจากสิ่งต่างๆ เหล่านี้

  • ไม่อยู่ในพื้นที่แสดงโฆษณา

สาเหตุแรก Google สามารถให้เรากำหนดได้ว่าต้องการลงโฆษณาในพื้นที่ใดได้ รวมถึงการกำหนดรัศมีรอบจุดที่ต้องการ ดังนั้น ถ้ามีการตั้งค่าให้โฆษณาแสดงในบางพื้นที่ไว้ แต่ค้นหาในพื้นที่อื่นๆ โฆษณานั้นก็จะไม่ถูกแสดงผลนั่นเอง ซึ่งควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าตั้ง Location หรือพื้นที่แสดงโฆษณาตรงและครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายลูกค้าหรือไม่ หากธุรกิจสามารถให้บริการหรือส่งสินค้าได้แค่บางพื้นที่ การจำกัด Location หรือพื้นที่ในการแสดงโฆษณาก็เป็นวิธีป้องกันการเสียค่าใช้จ่ายโดยเปล่าประโยชน์ได้อีกด้วย

  • ค้นหานอกช่วงเวลาที่แสดงโฆษณา

นอกจากการกำหนดพื้นที่แล้ว ยังสามารถกำหนดเวลาในการแสดงโฆษณาได้ สำหรับแคมเปญที่มีการตั้งค่าให้โฆษณาแสดงเฉพาะช่วงเวลา เช่น สถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องการให้โฆษณาแสดงเฉพาะในเวลาเปิดทำการ การค้นหานอกช่วงเวลาที่ไม่ได้ตั้งค่าไว้ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้โฆษณาไม่ถูกแสดง โดยปกติแคมเปญโฆษณาที่สร้างใหม่ Google จะตั้งต้นให้เฉลี่ยการแสดงโฆษณาตลอดทั้งวัน ดังนั้น ถ้าไม่ได้มีการเปิดหรือปิดเวลาทำการ ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขข้อมูลตั้งต้นของทางระบบ

  • คีย์เวิร์ดที่มีการแข่งขันสูง

สำหรับสินค้าหรือบริการที่มีคู่แข่งเยอะ คำหรือคีย์เวิร์ดที่ใช้ลงโฆษณาอาจจะมีคนอื่นที่ลงเหมือนๆ กัน ดังนั้น การลงโฆษณาในคีย์เวิร์ดหรือคำค้นหาที่มีการแข่งขันสูง แล้วราคาประมูลของเราไม่สามารถสู้กับคู่แข่งได้ ก็อาจจะทำให้บางช่วงเวลาโฆษณาของเราจะไม่ถูกแสดงการค้นหาได้

  • คีย์เวิร์ดที่มีปริมาณการค้นหาต่ำมาก

การลงโฆษณาในคีย์เวิร์ดหรือคำที่ค่อนข้างเฉพาะมากๆ หรือเป็นคำที่คิดว่าจะมีคนค้นหา โดยไม่ได้ดูสถิติจริงก่อน ซึ่งบางคีย์เวิร์ดมีปริมาณการค้นหาต่ำมากหรือแทบไม่มีเลย ก็มีสิทธิ์ที่โฆษณาของเราจะไม่แสดงได้อีกเช่นกัน

  • งบประมาณต่อวันถูกใช้ไปหมดแล้ว

การลงโฆษณาผ่าน Google AdWords สามารถตั้งค่าได้ว่าต้องการใช้งบประมาณเท่าไหร่ต่อวัน ซึ่งหากในวันนั้นมีคนค้นหาและคลิกโฆษณาของเราจนถึงงบที่ตั้งไว้ ก็ทำให้มีสิทธิ์ที่โฆษณาของเราจะไม่ถูกแสดง หลังจากที่งบประมาณถูกใช้ครบแล้ว

  • โฆษณานั้นถูกระงับหรือยังไม่ได้รับการอนุมัติ

ทุกครั้งที่มีการสร้างโฆษณาใหม่หรือเปลี่ยนแปลงโฆษณาที่มีอยู่ เมื่อทำการสร้างเสร็จโฆษณาจะยังไม่แสดงจนกว่าทาง Google จะตรวจสอบและอนุมัติให้โฆษณาแสดงผลได้ หรือหากทาง Google ตรวจสอบแล้วไม่อนุมัติ โฆษณานั้นก็จะถูกระงับการแสดงผล ทำให้ไม่สามารถค้นหาเจอเช่นเดียวกัน สำหรับโฆษณาที่อยู่ในสถานะ “รอตรวจสอบ หรือ Under Review” โดยปกติแล้ว Google จะใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 1-2 วันทำการ หากนานกว่านั้นสามารถติดต่อทีมงาน Google เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ ส่วนโฆษณาที่ไม่ผ่านการอนุมัติ ก็จำเป็นจะต้องแก้ไขโฆษณาตามสาเหตุที่ได้รับแจ้งและส่งให้ทาง Google ตรวจสอบใหม่อีกครั้งเพื่อการลงโฆษณาให้เสร็จสมบูรณ์

  • ค้นหาโฆษณาของตัวเองบ่อยๆ

การค้นหาโฆษณาของตัวเองบ่อยๆ สาเหตุนี้ก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้โฆษณาไม่แสดงและยังส่งผลเสียต่อโฆษณาอีก เพราะนอกจากจะทำให้ Google เข้าใจว่าเราไม่สนใจโฆษณา เนื่องจากเห็นแต่ไม่คลิกเข้าไปดู Google จึงไม่นำโฆษณานั้นมาแสดงให้เห็นอีก และยังส่งผลให้โฆษณาถูกลดคะแนนคุณภาพลงด้วย รวมถึงสถิติการค้นหาที่ไม่ถูกต้อง เพราะนอกจากจะมีสถิติการค้นหาจริงของลูกค้า กลับมีจำนวนการค้นหาเพื่อเช็คโฆษณาของเรารวมไปด้วย

สำหรับสาเหตุที่นำมาฝากเหล่านี้ ก็เป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้ Google ไม่แสดงโฆษณา ถ้าใครเกิดปัญหาอยู่ก็ลองดูว่าเราได้ทำสิ่งต่างๆ ตามที่ระบบได้ให้ทำหรือไม่ หรือเป็นเพราะสาเหตุใด สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ การโฆษณา Google AdWords นั้น เป็นส่วนที่ช่วยให้สินค้าของเราเป็นที่จดจำและช่วยให้ผู้ที่ต้องการซื้อสินค้าเหล่านั้นหาสินค้าได้ง่ายขึ้นด้วย ทำให้ผู้ขายมีรายได้จากการที่ผู้ซื้อค้นหาสินค้าแล้วซื้อสินค้านั้นโดยไม่ยุ่งยากอีกต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *