10 แนวโน้ม social media marketing ยอดนิยมในปี 2020
54% ของผู้ใช้โซเชียลใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มที่พวกเขาชื่นชอบในการวิจัยผลิตภัณฑ์ ผู้ใช้ทุกคนใช้เวลาโดยเฉลี่ย 2 ชั่วโมง 22 นาทีต่อวันบนโซเชียล รวมถึงแอพส่งข้อความ โซเชียลมีเดียเป็นส่วนสำคัญในการโปรโมทบล็อกหรือธุรกิจออนไลน์ของคุณ ดังนั้นกุญแจสำคัญในการดูแนวโน้มการตลาดโซเชียลมีเดียชั้นนำ สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับโซเชียลมีเดียในปี 2020 มีดังนี้
- ผู้ใช้โซเชียลมีเดียเติบโตขึ้น
แม้จะมีการเคลื่อนไหว เช่น การลบ Facebook หรือการล้างสารพิษดิจิตอลจำนวนผู้ใช้สื่อสังคมจะยังคงเติบโต HubSpot พบว่ามีผู้คนใหม่ๆ เข้าร่วมโซเชียลมีเดีย 1 ล้านคนในแต่ละวันในปี 2560 อัตราดังกล่าวช้าลงเนื่องจากมีผู้คนเข้าใช้แพลตฟอร์มมากขึ้น แต่จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะนี้มีผู้ใช้โซเชียลแล้วทั้งสิ้น 3,884 ล้านคนเพิ่มขึ้น 9%
- ใช้แพลตฟอร์มที่แตกต่างกัน
จำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผู้คนจะเริ่มใช้แพลตฟอร์มที่แตกต่างกัน Facebook อาจเป็นผู้นำในแง่ของผู้ใช้งานรายเดือน ตัวอย่างหนึ่งของแพลตฟอร์มขึ้นและลง คือ TikTok ด้วยจำนวนผู้ใช้งานที่มีอยู่ทั่วโลกประมาณ 500 ล้านคนต่อเดือน ทำให้จำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2562 ผู้ใช้มากกว่า 40% มีอายุระหว่าง 16 ถึง 24 ปี
- ผู้ใช้ต้องการเห็นภาพมากขึ้น
72% ของธุรกิจที่ใช้วิดีโอกล่าวว่าได้ปรับปรุง conversion rate และมีผลกระทบต่อสื่อสังคมออนไลน์ ผู้ใช้กว่าครึ่งกล่าวว่าการดูวิดีโอผลิตภัณฑ์ทำให้พวกเขามั่นใจมากขึ้นเมื่อซื้อบางอย่าง
- Social communities จะมีความสำคัญ
โซเชียลมีเดียเป็นการสร้างความสัมพันธ์ และหนึ่งในแนวโน้มสำหรับปี 2020 จะเป็นแนวคิดของ Social communities Facebook group เป็นตัวอย่างสำคัญ Facebook group เป็นการโฆษณาที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย ผู้คนจึงหันไปสร้างกลุ่มเพื่อโต้ตอบกับผู้ชม
- แอพส่งข้อความกลายเป็นสิ่งสำคัญมากขึ้น
แอพการส่งข้อความมีความสำคัญอย่างยิ่งในแง่ที่ว่าผู้คนใช้โซเชียลมีเดียอย่างไร WhatsApp มีผู้ใช้งานประมาณ 1.6 ล้านคนต่อเดือน มีการส่งข้อความ 55,000 ล้านข้อความบน WhatsApp ทุกวัน ตามด้วย Facebook Messenger ที่มี 1.3 ล้านคน Facebook คาดการณ์ว่าในปีหน้า 80% ของผู้ใช้จะใช้แอพส่งข้อความเพื่อให้การบริการลูกค้าเป็นวิธีที่ชัดเจนที่ธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จากแนวโน้มนี้ได้มากที่สุด
- chatbot จะตอบคำถามเพิ่มเติม
Chatbots จะตอบคำถามมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้ได้คำตอบที่ลูกค้าคาดหวัง พร้อมลดภาระให้กับเจ้าของธุรกิจ มีโอกาสน้อยที่ผู้คนจะสังเกตเห็นว่าพวกเขากำลังคุยกับ chatbot เนื่องจาก chatbot ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงตอบข้อซักถามและตอบคำถามง่ายๆ ได้ทันที
- AI ทำให้การเคลื่อนไหวอย่างละเอียดในสื่อสังคมออนไลน์
การเติบโตของ AI ยังคงเป็นหัวข้อใหญ่ แต่สำหรับปีนี้ดูเหมือนจะเป็นหนทางที่ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น ทั้งใน search engine และเว็บไซต์โซเชียลมีเดียที่ใช้ AI อัลกอริทึมเป็นส่วนสำคัญของโซเชียลมีเดีย การตั้งค่าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ AI จะช่วยให้อัลกอริทึมมีความฉลาดและยืดหยุ่นมากขึ้น แต่ยังช่วยให้นักการตลาดเข้าใจได้ดีขึ้นว่าสิ่งต่างๆ ทำงานอย่างไร
- มีกฎระเบียบมากขึ้น เนื่องจาก fake news
หนึ่งในปัญหาที่ใหญ่ที่สุด คือ fake news สามารถส่งผลกระทบต่อวิธีที่ผู้คนมองเห็นสื่อสังคมออนไลน์ ในฐานะนักการตลาดและผู้ใช้โซเชียลมีเดียจะต้องดูว่าเราทำอะไรและแบ่งปันอะไรไปบ้าง
- การสร้างความสัมพันธ์และการเล่าเรื่องเป็นสิ่งสำคัญ
การเสริมสร้างความสัมพันธ์กับผู้คนและการบอกเล่าเรื่องราวจะมีความสำคัญในปี 2020 Instagram Storie มีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น แบรนด์ต่างๆใช้ Instagram Storie โดยเฉลี่ยทุกๆ 4 วัน แบรนด์ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 100,000 คน แบ่งปัน Instagram Storie บ่อยขึ้นและผลลัพธ์แสดงให้เห็นว่าใช้ได้ผลสำหรับพวกเขา
- อย่าเพิกเฉยต่อเนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้น
นอกเหนือจากการทำการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการใช้เนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้น (UGC) ไม่แสดงสัญญาณของการลดลงในปี 2020 UGC สามารถเป็นอะไรก็ได้ตั้งแต่ความเห็นในบล็อกหรือข้อความรับรองไปจนถึงรูปภาพหรือวิดีโอที่ผู้ใช้สร้างขึ้นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการ บางแบรนด์มีช่อง YouTube เป็นของตัวเอง ดังนั้นการหาวิธีใช้สิ่งนี้ในธุรกิจของคุณโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับโซเชียลมีเดียเป็นสิ่งสำคัญ
เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา
แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @inDigital ที่นี่
Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th
ที่มา : skylarkvirtualservices