สรุปภาพรวมของโซเชียลมีเดียทั่วโลกปี 2020
ปัจจุบันมากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้คนทั่วโลกมีการใช้โซเชียลมีเดีย ผู้คน 4.14 พันล้านคนทั่วโลกใช้โซเชียลมีเดียในเดือนตุลาคมปี 2020 คิดเป็น 53 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั่วโลก จำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมามากกว่า 450 ล้านคน และเริ่มใช้โซเชียลมีเดียเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนตุลาคม 2019 เท่ากับว่าการเจริญเติบโตต่อปีมากกว่าร้อยละ 12 หรือมีผู้ใช้ใหม่เฉลี่ย 14 คน / วินาที ผู้คนมากกว่า 180 ล้านคน เริ่มใช้โซเชียลมีเดียระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน 2020 ซึ่งเท่ากับมีผู้ใช้ใหม่เกือบ2 ล้านคนทุกวัน
จากการเปรียบเทียบจำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียกับตัวเลขประชากรที่มีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลล่าสุดระบุว่ามากกว่า 2 ใน 3 หรือ 68 เปอร์เซ็นต์สามารถใช้โซเชียลมีเดียได้แล้ว ผู้ใช้ทั่วไปมีบัญชีในโซเชียลมีเดียมากกว่า 8 แพลตฟอร์มและใช้เวลาเฉลี่ยเกือบ 2 ชั่วโมงในการใช้โซเชียลมีเดียในแต่ละวัน ปัจจุบันผู้คนทั่วโลกใช้เวลามากกว่า10,000 ล้านชั่วโมงในการใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลในแต่ละวัน
Facebook ยังคงเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีการใช้งานมากที่สุดในโลก แต่ปัจจุบันมีแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย 6 แพลตฟอร์มที่อ้างสิทธิ์ผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคนต่อเดือน 4 ใน 6 แพลตฟอร์มนี้เป็นของ Facebook
18 แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งาน 300 ล้านคนขึ้นไปต่อเดือน
- Facebook มีผู้ใช้งาน 701 พันล้านคนต่อเดือน
- YouTube มีผู้ใช้งาน 2 พันล้านคนต่อเดือน
- WhatsApp มีผู้ใช้งาน 2 พันล้านคนต่อเดือน
- Facebook Messenger มีผู้ใช้งาน 3 พันล้านคนต่อเดือน
- WeChat มีผู้ใช้งานต่อเดือน 206 พันล้านคน
- Instagram เข้าถึงการโฆษณาที่มีศักยภาพประมาณ 1,160,000,000 โฆษณา
- TikTok มีผู้ใช้งาน 689 ล้านคนต่อเดือน
- QQ มีผู้ใช้งานต่อเดือน 648 ล้านคน
- Douyin มีผู้ใช้งาน 600 ล้านคนต่อเดือน
- Sina Weibo มีผู้ใช้งาน 523 ล้านคนต่อเดือน
- QZone มีผู้ใช้งานต่อเดือน 517 ล้านคน
- Snapchat เข้าถึงการโฆษณาที่มีศักยภาพประมาณ 433,000,000 โฆษณา
- Reddit มีผู้ใช้งาน 430 ล้านคนต่อเดือน
- Kuaishou มีผู้ใช้งาน 430 ล้านคนต่อเดือน
- Pinterest มีผู้ใช้งาน 416 ล้านคนต่อเดือน
- Telegram มีผู้ใช้งาน 400 ล้านคนต่อเดือน
- Twitter เข้าถึงการโฆษณาที่มีศักยภาพประมาณ353,000,000 โฆษณา
- Quora มีผู้ใช้งาน 300 ล้านคนต่อเดือน
การตั้งค่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเจาะลึกลงไปในข้อมูล เพื่อทำความเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นในระดับท้องถิ่น
เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา
แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @inDigital ที่นี่
Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
ที่มา : datareportal