9 เคล็ดลับสร้างสรรค์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพโฆษณา TikTok
เคล็ดลับโฆษณาที่สำเร็จสูงสุดคือ “ความคิดสร้างสรรค์” ที่พิสูจน์แล้วว่าใช้ได้จริงในหลายแพลตฟอร์มโฆษณาดิจิทัล โดยเฉพาะกับ TikTok แพลตฟอร์มที่รวมความสร้างสรรค์ไว้สูงสุดที่หนึ่ง ซึ่ง 9 เคล็ดลับที่เพิ่มประสิทธิภาพโฆษณาใน TikTok มีดังต่อไปนี้
- ใช้ประโยชน์จากพลังแห่งเสียงดนตรี
วินาทีที่คุณเปิด TikTok ก็เหมือนเปิดประสบการณ์เรื่องเสียงดนตรี เคล็ดลับแรกคือการใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้อย่างเต็มที่และทำให้ดนตรีและเสียงเป็นส่วนสำคัญในการเล่าเรื่องของคุณ โดย TikTok มีเพลงที่ถูกลิขสิทธิ์หลายพันเพลง โดยพยายามเลือกแทร็กที่เป็นเพลงเร็วสูงกว่า 120 BPM เพราะมักจะทำให้อัตราการดูสูงกว่าวิดีโออื่นๆ
- เน้นแสดงข้อความสำคัญให้เด่นสุด
การวิจัยแสดงให้เห็นว่ากว่า 63% ของวิดีโอทั้งหมดที่มีอัตราการคลิกผ่าน CTR สูงสุด นั้นเน้นที่ไฮไลต์ข้อความหลักหรือตัวผลิตภัณฑ์ภายใน 3 วินาทีแรก ดังนั้นควรใส่คำที่ตรงประเด็นและกระชับมากที่สุด แต่อย่าลืมว่าผู้ใช้ TikTok ยังคงให้ความสำคัญกับเรื่องราวที่ยอดเยี่ยมเหนือสิ่งอื่นใด ควรใส่ข้อความลงไปในคำบรรยายที่สามารถเชื่อมโยงผู้ชมไปที่สินค้าได้ด้วยเช่นกัน
- ให้ผู้สร้าง TikTok เป็นผู้นำ
ผู้สร้าง TikTok เป็นผู้ที่ทำคอนเทนต์ได้ดีที่สุด สามารถนำเทรนด์สิ่งที่กำลังมาแรงให้น่าสนใจได้มากกว่าเดิม ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าการให้ครีเอเตอร์เป็นผู้นำในการสร้างวิดีโอ TikTok นั้นให้ผลลัพธ์คือตัวโฆษณามีประสิทธิภาพดีขึ้น หากคุณต้องการให้คุณภาพของโฆษณาดีขึ้น สามารถลงชื่อเช้าใช้ TikTok Creator Marketplace ได้
- คอยตามเทรนด์ล่าสุด
เนื้อหาที่ยอดเยี่ยมใน TikTok มักจะวนเวียนอยู่กับเทรนด์ต่างๆ เช่นเอฟเฟกต์ใหม่, สไตล์การถ่ายคลิปแบบใหม่ๆ หรือเนื้อหาที่กำลังมาแรง การตามเทรนด์นี้ ส่งผลให้โฆษณาของคุณมีประสิทธิภาพที่แท้จริง หากต้องการติดตามเทรนด์เหล่านี้ ให้ติดตามหัวข้อที่กำลังมาแรง เพื่อศึกษาเทรนด์ที่กำลังมาแรงใน TikTok ตอนนี้
- ยึดหลักโฆษณาตามจริงและคงความสนุกสนาน
เกือบครึ่งหนึ่งของโฆษณาที่ทำงานได้ดีที่สุดบน TikTok สามารถบอกเล่าเรื่องราวของพวกเขาในรูปแบบที่ดึงดูดอารมณ์ได้ เนื้อหาของโฆษณาควรยึดหลักบอกเล่าตามจริงและเน้นความสนุกสนาน เพราะ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่สร้างสรรค์ เบาสมอง ผู้ใช้จะให้ความสนใจกับโฆษณาที่มีเนื้อหาสบายๆและสนุกสนานเป็นพิเศษ
- อัตราส่วนภาพหรือคลิป
ภาพพื้นที่หน้าจอ 100% ด้วยการถ่ายภาพในแนวตั้งอัตราส่วน 9:16 นั้นเป็นสูตรที่ดีที่สุดเพราะมีอัตราการดูเกิน 6 วินาทีที่สูงขึ้น โดยเฉลี่ย 25% เมื่อถ่ายทำ TikTok ให้พยายามสร้างสมดุลระหว่างเนื้อหากับอัตราส่วนของภาพ แล้วเพิ่มเอฟฟเฟกต์หรือความสวยงามอื่นๆลงไปด้วย
- ทำลายกำแพง เน้นความเป็นกันเอง
สิ่งที่ทำให้เนื้อหา TikTok ไม่เหมือนใครอย่างแท้จริงคือผู้สร้างสามารถพูดคุยได้โดยตรงกับผู้ชม โฆษณา 1 ใน 3 ที่มียอดเข้าชมสูงสุด ใช้วิธีการนี้ โดยการให้ผู้ชมเข้าถึงผู้สร้าง สามารถถาม-ตอบได้จริงๆ ซึ่งเพิ่มความน่าสนใจให้ผู้ชมคนอื่นๆมากขึ้นด้วย
- วางซ้อนข้อความหรือข้อมูลที่กระชับลงในโฆษณา
เรื่องราวใน TikTok คือการบอกเล่าอย่างรวดเร็วผ่านรูปภาพหรือคลิปวิดีโอสั้น การโฆษณาสไตล์นี้ ควรใส่ข้อความซ้อนทับลงในวิดีโอและใช้งานเอฟเฟกต์หรือสติ๊กเกอร์เพิ่มด้วย มากกว่า 40% ของโฆษณาที่ได้รับความสนใจสูงสุดได้นำเคล็ดลับการสร้างสรรค์นี้ไปใช้งาน
- ใส่คำกระตุ้นการตัดสินใจที่ชัดเจน
การจบการขายนั้น ควรสามารถดึงดูดลูกค้าได้ ควรใช้คำที่สามารถกระตุ้นความสนใจลูกค้าให้ดาวน์โหลดแอพหรือกดลิงค์เพื่อเข้าชมสินค้า TikTok มีปุ่มคำกระตุ้นการตัดสินใจมากมายพร้อมให้ใช้งานได้ โดยใช้คำกระตุ้นการตัดสินใจควรใช้คำที่สั้น, รวดเร็วและใช้ภาษาที่ตรงไปตรงมา
เมื่อลงโฆษณาสำหรับแคมเปญแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ TikTok มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและมีการเปลี่ยนแปลงทุกวัน ดังนั้นอย่าหยุดเพียงแค่นี้ ทดลองใช้รูปแบบครีเอทีฟโฆษณาใหม่ๆเสมอ TikTok นั้นเรียบง่าย ใช้งานง่ายและสนุก ลองใช้เคล็ดลับและเทคนิคเหล่านี้เพื่อดูว่าอะไรเหมาะกับแบรนด์ของคุณ
เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา
แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @inDigital ที่นี่
Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
ที่มา : TikTok