5 เทรนด์การตลาดดิจิทัลปี 2022 ที่คุณต้องรู้
แนวการตลาดดิจิทัลเปลี่ยนแปลงทุกปี และบางปีก็มีแนวโน้มที่โดดเด่นกว่าช่วงอื่นๆ มาดูเทรนด์ที่สำคัญที่สุดในปี 2022 ที่จะมากำหนดแนวทางการตลาดดิจิทัลและช่วยให้คุณปรับกลยุทธ์เพื่อธุรกิจได้ง่ายขึ้น
- การเติบโตของ AI ในการตลาดดิจิทัล
ในปัจจุบันบริษัทจำนวนมากใช้ AI กันในทุกภาคส่วน รวมทั้งธุรกิจค้าปลีก ธนาคาร การดูแลสุขภาพ และอื่นๆ AI ก็ถูกใช้เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพเพื่อวัตถุประสงค์ทางการตลาดเช่นกัน และประสิทธิภาพของ AI นั้นเยอะมาก เช่น การรายงานการเข้าชมเว็บไซต์ แต่ยังสามารถแนะนำ Keyword เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดอันดับการค้นหา หรือแม้แต่คาดการณ์ว่าลูกค้ามีแนวโน้มที่จะซื้ออะไรในอนาคตโดยอิงจากการซื้อในอดีตและประวัติการท่องเว็บ ซึ่งหมายความว่าภายในปี 2022 การใช้ AI ร่วมกับ SEO และกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลอื่นๆ จะมีความสำคัญอย่างยิ่ง ถ้าหากคุณต้องการอันดับสูงบนหน้า Google
- แชทบอทและคำสั่งเสียง
ผู้ช่วยดิจิทัล เช่น Google Assistant และ Alexa ของ Amazon กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นทุกวัน ตามการคาดการณ์ มูลค่าตลาดของการซื้อของด้วยคำสั่งเสียงจะสูงถึง 4 หมื่นล้านภายในปี 2022 และการใช้จ่ายของผู้บริโภคผ่านผู้ช่วยดิจิทัลก็คาดว่าจะสูงถึง 18% ธุรกิจจำนวนมากได้เริ่มใช้แชทบอทเพื่อโต้ตอบลูกค้าแบบอัตโนมัติ เพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึ้นเมื่อจัดการกับคำถามของลูกค้าเกี่ยวกับช่องทางโซเชียลมีเดีย การตลาดผ่านอีเมล์ และแพลตฟอร์มออนไลน์อื่นๆ โดยแชทบอทสามารถทำหน้าที่ได้ดีไม้แพ้มนุษย์เลย โดยทั่วไปแล้วบทสนทนาของ Chatbot นั้นควบคุมโดย AI ซึ่งทำให้แชทบอทสามารถโต้ตอบกับบริษัทต่างๆ ทั้งคุยกับคนหรือคุยกับแชทบอทเอง ก็สามารถทได้เช่นกัน
- ผู้คนใช้มือถือและแท็บเล้ตเป็นหลัก
เนื่องจากผู้คนจำนวนมากขึ้นใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตแทนเดสก์ท็อปมากขึ้น ธุรกิจจึงจำเป็นต้องสร้างเนื้อหาที่เหมาะกับอุปกรณ์เคลื่อนที่ กลยุทธ์การตลาดบนมือถือสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ต้องปรับหน้าเว็บไซต์ให้เข้ากับหน้าจอขนาดเล็กโดยอัตโนมัติ หรือสร้างแอพแยกที่มีข้อมูลบริษัทของคุณโดยเฉพาะ ในปี 2022 สิ่งสำคัญคือต้องใช้การออกแบบที่หน้าเว็บไซต์ แอพ ที่เข้าถึงได้ง่าย หน้าตาน่าสนใจและใช้ง่าย โดยเน้นการบริการผ่านมือถือก็จะสามารถดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้น
- เพิ่มการตลาดให้มีหลากหลายช่องทาง
การเชื่อมต่อกับลูกค้าในปัจจุบันนั้นใช้ช่องทางการติดต่อที่หลากหลาย ควรเพิ่มการตลาดให้มีช่องทางที่หลากหลายมากขึ้น เช่น การสร้างบล็อก เว็บไซต์ โซเชียลมีเดียต่างๆ เพราะการใช้การตลาดเพียงช่องทางเดียวนั้นช้าและอาจจะทำให้สูญเสียโอกาสไปเป็นจำนวนมาก และต้องทำให้มีประสิทธิภาพในทุกๆช่องทางอีกด้วย
- งานดิจิทัลและเครื่องมือการตลาดแบบอัตโนมัติ
ในขณะที่เทคโนโลยียังคงก้าวหน้า เครื่องมือการตลาดแบบอัตโนมัติกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ระบบอัตโนมัติจะทำให้นักการตลาดสามารถทำงานที่ต้องทำประจำได้รวดเร็วมากกว่าเดิม เพราะงานบางอย่างที่สามารถทำแบบอัตโนมัติได้นั้นประหยัดเวลาในการค้นคว้าและรวบรวมข้อมูล เช่นจัดการโพสต์บนโซเชียลมีเดียด้วยการตั้งเวลาล่วงหน้า หรือส่งเทมเพลตอีเมลที่เขียนไว้ล่วงหน้าให้กับลูกค้าที่ไม่ได้เปิดอีเมลของคุณภายในสองสามวันที่ผ่านมา
บทสรุป:
สิ่งสำคัญคือต้องศึกษาถึงแนวโน้มที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อให้คุณสามารถเตรียมพร้อมในตอนนี้และนำหน้าคู่แข่ง อนาคตของการตลาดจะเน้นไปที่ AI ดังนั้นยิ่งธุรกิจเริ่มลงทุนใน AI เร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้นเท่านั้น!
เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา
แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @inDigital ที่นี่
Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
ที่มา : Business2Community