เครื่องมือ Google ที่จำเป็นต้องใช้ในธุรกิจออนไลน์
เครื่องมืออย่างหนึ่งในการทำการตลาดออนไลน์ที่นิยมใช้กัน คือ Google ถือว่าเป็นอันดับต้นๆ คนส่วนใหญ่เวลาต้องการหาข้อมูลก็มักจะนึกถึง Google เพื่อทำการค้นหา สำหรับเครื่องมือ Google ไม่ได้มีไว้แค่เพียงการค้นหาเท่านั้น แต่ยังมีข้อดีอีกมากมาย ซึ่งเครื่องมือที่จำเป็นมากๆ ในการดำเนินธุรกิจออนไลน์ ที่ผู้ทำธุรกิจต้องรู้หรือต้องใช้มีอะไรบ้าง วันนี้เราจะมานำเสนอให้ได้ทราบกัน ดังนี้
Google Adwords
Google Adwords เป็นเครื่องมือสำหรับการโฆษณาของ Google ซึ่งจะประกอบด้วยวิธีการลงโฆษณาที่หลากหลายรูปแบบ เช่น การโฆษณาแบบคำค้นหา การโฆษณาแบนเนอร์ที่จะไปถูกติดในเว็บที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ Google เช่น Sanook Kapook หรือ การโฆษณาแบบวีดีโอ ซึ่งหากเข้าเรื่องการตลาดออนไลน์แล้วระดับนึง ก็สามารถหยิบเครื่องมือนี้ไปใช้ให้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้ได้
เครื่องมือสำคัญอีกหนึ่งอย่างที่มาพร้อมกับ Adwords คือ Google Keywords Planner ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมือในการเริ่มต้นคิดจะทำการตลาดออนไลน์ เพราะ Keywords Planner เป็นเครื่องมือในการค้นหาสิ่งที่ผู้คนใช้อยู่ว่า มีปริมาณการค้นหามากหรือน้อยแค่ไหน ซึ่งในการดำเนินงานก็ควรใช้คำค้นหาที่มีผู้ค้นหาปริมาณมาก เพื่อจะทำให้มีโอกาสที่ลูกค้าจะพบร้านเราและกลายเป็นลูกค้าของร้านเราต่อไป
Google Analytics
Google Analytics เป็นเครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์เว็บไซต์ ธุรกิจของคุณอาจจะไม่ได้เริ่มต้นด้วยการทำเว็บไซต์เป็นหลัก แต่ควรให้ทุกอย่างมาจบลงด้วยเว็บไซต์ ดังนั้น การสร้างเว็บไซต์ตั้งแต่เริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ถือว่าเป็นสิ่งที่ควรทำที่สุด เมื่อผู้ใช้มีเว็บไซต์แล้วก็ควรติดตั้งเครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์เว็บไซต์ด้วย เพื่อเรียนรู้พฤติกรรมของคนที่เข้ามาในเว็บไซต์ว่า กลุ่มคนที่เข้ามานั้นมาจากช่องทางไหน เพศอะไร อายุเท่าไร อยู่จังหวัดไหน ประเทศไหน เข้ามาจากหน้าไหน อยู่ในเว็บประมาณกี่นาที เป็นต้น เมื่อผู้ใช้ทราบข้อมูลของกลุ่มบุคคลเหล่านั้นมากพอ ก็จะสามารถปรับเว็บไซต์ หรือ สร้างเนื้อหาบนเว็บไซต์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น
Google Search Console
Google Search Console เป็นเครื่องมือสำหรับธุรกิจที่มีเว็บไซต์แล้ว เพื่อช่วยดูแลว่าเว็บไซต์นั้นมีประสิทธิภาพแค่ไหน มีข้อผิดพลาดอะไรบ้าง ซึ่งธุรกิจองค์กรส่วนใหญ่ไม่มีการติดตั้งไว้ หรือถ้ามีก็ไม่รู้ว่าใช้งานอย่างไร ดังนั้น แนะนำว่าควรเรียนรู้ที่จะใช้งานเครื่องมือชนิดนี้ให้คล่อง เพราะว่าหากเข้าใจเว็บไซต์ดีมากพอ รู้ว่ามีข้อดีข้อเสียตรงไหน จะได้แก้ได้ถูกจุด เพราะว่าการแก้ทุกครั้งจะช่วยทำให้อันดับการค้นหามีโอกาสที่ดีขึ้น หรือเรียกง่ายว่า การทำ SEO จะดีขึ้นนั้นเอง
Google Tag Manager
Google Tag Manager หรือ GTM เป็นเครื่องมือสำหรับการจัดการเว็บไซต์ที่ถือว่าดีที่สุด เพราะเป็นเครื่องมือสำหรับจัดการการติดตั้ง Analytics หรือ Pixel หรือ Conversion Tracking ได้ง่ายและสะดวกมาก ซึ่งมีข้อดีต่างๆ เช่น ใช้งานง่าย ลดโอกาสที่เว็บไซต์จะเสียได้มาก ดังนั้น ควรติดตั้งให้เรียบร้อย เนื่องจากมันผสมเข้ากับ Analytics ได้ ทำให้การจัดการเรื่อง Event ต่างๆ ได้อีกด้วย ซึ่งผู้ใช้จะรู้ได้ว่า ใครเข้ามากดปุ่มไหนในเว็บไซต์เราบ้าง ซึ่ง Google Analytics เองก็ทำได้ แต่ตัว Tag Manager จะมีระบบที่ช่วยจัดการในส่วน Event ต่างๆ ได้ง่ายขึ้นเป็นอย่างมาก
ดังนั้น เครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในการทำธุรกิจออนไลน์ จึงจำเป็นอย่างมากที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตและมีประสิทธิภาพ เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ตรงจุด และทำให้มียอดขายในการปิดการซื้อขายได้มากขึ้น
เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา
แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์@inDigital ที่นี่
Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th