โครงสร้างของโฆษณาบน Facebook
โฆษณา Facebook จำเป็นต้องมี 3 ส่วนในการทำงาน ได้แก่ แคมเปญ ชุดโฆษณา และโฆษณา ทุกส่วนเหล่านี้ทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่าโครงสร้างแคมเปญ การรู้วิธีการทำงานร่วมกันจะช่วยให้โฆษณานั้นสามารถแสดงได้ตามที่ผู้ใช้ต้องการและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ผู้ใช้จะต้องตั้งวัตถุประสงค์ระดับแคมเปญที่จุดนี้ โดยจะต้องตัดสินใจในขั้นตอนนี้ว่าเป้าหมายของโฆษณาคืออะไร เช่น ยอดถูกใจบนเพจ ที่ระดับชุดโฆษณา ผู้ใช้จะเป็นผู้กำหนดกลยุทธ์การกำหนดเป้าหมายโดยการกำหนดพารามิเตอร์ เช่น การกำหนดเป้าหมาย งบประมาณ และกำหนดเวลา สุดท้าย โฆษณานั้นจะมีความสร้างสรรค์ เช่นเดียวกับรูปภาพหรือวิดีโอที่จะกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายให้ไปยังสิ่งที่กำลังโปรโมท
ความหมายของ 3 ส่วนในการทำงานโฆษณา Facebook
แคมเปญ
แคมเปญ คืออะไร แคมเปญเป็นรากฐานของโฆษณา เมื่อผู้ใช้ตัดสินใจที่จะเรียกใช้โฆษณา ผู้ใช้จะเริ่มด้วยแคมเปญเสมอ ในขั้นตอนนี้ จะต้องเลือกวัตถุประสงค์ของการโฆษณา เช่น การโปรโมทเพจของคุณ ซึ่งจะกำหนดว่าผู้ใช้ต้องการให้โฆษณามีเป้าหมายอะไร เช่น หากผู้ใช้ต้องการที่จะโปรโมทเพจ โฆษณานั้นก็จะต้องได้รับการปรับให้เหมาะสม เพื่อให้ได้รับการตอบรับจากการกดถูกใจมากขึ้นในเพจธุรกิจบน Facebook ของผู้ใช้งาน
ชุดโฆษณา
ชุดโฆษณา คือ สิ่งที่บ่งบอกว่าโฆษณาควรเผยแพร่อย่างไรในระดับชุดโฆษณา ผู้ใช้จะต้องสร้างกลุ่มเป้าหมายสำหรับโฆษณา โดยการใช้ตัวเลือกการกำหนดเป้าหมายของ Facebook คุณจะต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมาย โดยการเลือกสิ่งต่างๆ เช่น อายุ เพศ สถานที่ตั้ง และอื่นๆ และจะต้องกำหนดงบประมาณ, กำหนดเวลาสำหรับการโฆษณา และการเลือกพื้นที่ในการโฆษณาของคุณ
แคมเปญหนึ่งแคมเปญสามารถประกอบด้วยชุดโฆษณาหลายชุดที่มีการกำหนดเป้าหมาย การกำหนดเวลา และตัวเลือกการกำหนดงบประมาณที่เลือก
การตรวจสอบชุดโฆษณา
- สร้างกลุ่มเป้าหมายของคุณ
- ตั้งงบประมาณและกำหนดเวลาของคุณ
- เลือกกำหนดการประมูลของคุณ
การประมูลโฆษณา
การประมูลราคาเกิดขึ้นทุกครั้งที่มี “ผู้เข้าร่วม” ในการประมูลราคา คือ โฆษณาที่กำหนดเป้าหมายเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีบุคคลดังกล่าวซึ่งมีสิทธิ์เห็นโฆษณารวมอยู่ด้วย
โฆษณาที่จะชนะการประมูลราคา และได้รับการแสดง คือ โฆษณาที่มีมูลค่ารวมสูงสุด มูลค่ารวมไม่ใช่จำนวนเงินที่ผู้ลงโฆษณายินดีจะจ่ายให้ Facebook เพื่อแสดงโฆษณาของตน แต่เป็นการรวมกันของ 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่
– ราคาประมูล
– อัตราการดำเนินการโดยประมาณ
– คุณภาพและความเกี่ยวข้องของโฆษณา
ตัวอย่างเช่น ถ้าโฆษณานั้นได้รับคำติชมในแง่ลบจำนวนมาก อาจทำให้มูลค่าโดยรวมของโฆษณาลดลงได้ แต่ถ้าหากมีประวัติของการสนใจในสิ่งที่กำลังโฆษณาอยู่ ก็อาจทำให้มูลค่ารวมเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน
- หลังจากนั้นเริ่มสร้างโฆษณาของคุณ
โฆษณา
โฆษณา คือ สิ่งที่ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายจะมองเห็น ที่ระดับโฆษณา โดยผู้ใช้สามารถที่จะเลือกชิ้นงานโฆษณานั้นได้ ซึ่งอาจมีองค์ประกอบต่างๆ เช่น รูปภาพ วิดีโอ ข้อความ และปุ่มกระตุ้นให้ดำเนินการ
ทั้งหมดที่กล่าวมา คือ โครงสร้างของโฆษณาบน Facebook ทุกส่วนของโครงสร้างเหล่านี้ จะช่วยให้โฆษณานั้นสามารถแสดงได้ตามที่ผู้ใช้ต้องการและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา
แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์@inDigital ที่นี่
Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th