หลักปฏิบัติการสร้างโฆษณารูปภาพบน Facebook
การใช้ภาพโฆษณาบน Facebook ในแต่ละธุรกิจมักจะเกิดผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไป บางธุรกิจอาจมีการใช้ภาพโฆษณาที่สวยงาม ให้ข้อมูลที่ครบถ้วน แต่การเข้าถึงของผู้ใช้ Facebook กลับน้อยกว่าที่ควรจะเป็น บางธุรกิจอาจใช้โฆษณาที่เข้าถึงคนเป็นจำนวนมาก แต่ผู้ใช้กลับไม่สนใจที่จะคลิกเพื่อดูข้อมูล เนื่องจากขนาดภาพที่ไม่เหมาะสมทำให้เนื้อหาที่แสดงไม่ครบถ้วน รวมถึงการออกแบบที่ขาดแรงดึงดูดนั่นเอง ดังนั้น หลักปฏิบัติสำหรับการสร้างโฆษณารูปภาพบน Facebook ให้มีความน่าสนใจมีดังนี้
- แสดงให้กับผู้คนที่ใช้สินค้าของคุณ
โฆษณาบน Facebook มักจะแสดงในฟีดข่าวถัดจากโพสต์จากครอบครัวหรือเพื่อนๆ ของคนนั้นๆ สำหรับโฆษณาที่ให้ความรู้สึกคุ้นเคยเหมือนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้ใช้ให้ลองแสดงภาพของผู้คนที่ได้รับประโยชน์หรือกำลังใช้สินค้าของคุณ แทนที่จะแสดงเฉพาะภาพของตัวสินค้านั้นเพียงอย่างเดียว
- ยิ่งข้อความน้อย ยิ่งได้ผลดี
ข้อความโฆษณาที่เนื้อหามากเกินไปนั้นจะดูรกตาและไม่น่าสนใจ และอาจส่งผลให้โฆษณาของคุณแสดงต่อผู้คนน้อยลง ซึ่งรูปภาพที่ใช้แสดงโฆษณาที่ดูแล้วไม่เต็มไปด้วยข้อความนั้น จะมีผลลัพธ์ที่ดีมากกว่า ดังนั้น ควรทำภาพที่มีไว้แค่รายละเอียดที่สำคัญที่สุดของสินค้าเท่านั้นพอ
- หาจุดสนใจ
การหาจุดสนใจของภาพ ผู้ใช้จะต้องมั่นใจว่าภาพนั้นมีจุดที่จะให้คนดูไปที่สิ่งเดียว หากผู้ใช้อยากใส่อะไรหลายๆ อย่างไว้ในหนึ่งภาพ ให้ผู้ใช้ลองเปลี่ยนไปเป็นวิธีการใช้งานแบบภาพสไลด์หรือวิดีโอแทนจะดีกว่า
- ควรใช้รูปภาพความละเอียดสูง
ผู้ใช้ไม่จำเป็นจะต้องเป็นช่างภาพมืออาชีพเพื่อสร้างโฆษณาที่สะดุดตา แต่แค่ใส่ใจกับขนาดไฟล์และคุณภาพของไฟล์สื่อที่ผู้ใช้กำลังใช้งานก็เพียงพอแล้ว ผู้ใช้ควรรู้ขนาดไฟล์ภาพของสื่อต่างๆ เพื่อให้ภาพนั้นไม่หลุดออกจากกรอบที่ได้กำหนดขนาดจากสื่อนั้น
- ใช้ภาพในลักษณะเดียวกัน
หากคุณกำลังแสดงชุดโฆษณาจำนวนมากภายในแคมเปญเดียว รูปภาพในโฆษณาของคุณทั้งหมดจะต้องมีธีมไปในทิศทางเดียวกัน และมีลักษณะที่เชื่อมโยงกันได้ จะทำให้ผู้คนที่เข้าชมจำโฆษณาของคุณได้ง่ายขึ้นและหยุดเพื่อดูว่าสื่อโฆษณาของคุณมีอะไรจะบอกเพิ่มเติมอีกหรือไม่
- ทดลองกับรูปภาพต่างๆ
ผู้ใช้ควรใส่ลูกเล่นให้กับภาพและรูปแบบสื่อต่างๆ ก่อนที่ผู้ใช้จะเพิ่มลงในโฆษณาแต่ละชิ้น และให้ดูตัวอย่างก่อนเสมอว่าโฆษณาของคุณดู “เป็นธรรมชาติ” มากเพียงใดก่อนที่จะแสดงโฆษณานั้นๆ
การใช้รูปภาพโฆษณา ยิ่งข้อความตัวอักษรในภาพมากเท่าใด จะส่งผลให้การเข้าถึงโฆษณา (Reach) ของผู้ใช้ลดน้อยลงตามไปด้วย เพราะฉะนั้นการสร้างโฆษณาโดยใช้รูปภาพไม่ควรจะมีข้อความหรือเนื้อหามากเกินไป ควรสร้างรูปภาพให้ออกมาอยู่ในกรอบและดูโดดเด่น สะดุดตาจะดีกว่า
เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา
แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์@inDigital ที่นี่
Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th