แนวโน้มการตลาดดิจิตอลในปี 2020
สำหรับเทคโนโลยีในโลกดิจิตอลถือว่าวิดีโอยังคงเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมสูงสุดในการดึงดูดผู้คน ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอที่บันทึกไว้ล่วงหน้าสไตล์กราฟิกที่ทำด้วยเครื่องมือวิดีโอ หรือวิดีโอสดเช่น Facebook Live หรือ Instagram Stories
หากคุณเป็นแฟนตัวยงของข้อมูลบางอย่างที่จะเพิ่มความสำคัญของวิดีโอ ให้คุณลองใช้สิ่งเหล่านี้จากโซเชียลมีเดียในช่วงนี้ :
- คาดว่าปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ต 82% นั้น มาจากวิดีโอในปี 2020
- 45% ของคนดูต่อชั่วโมง หรือมากกว่านั้น บน Facebook หรือ YouTube
- 90% ของผู้ชมวิดีโอกล่าวว่า ช่วยให้พวกเขาตัดสินใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์
- วิดีโอมีอัตราการคลิกผ่าน 63%
- วิดีโอได้รับส่วนแบ่งมากกว่า 1200 % จากรูปภาพ และข้อความที่รวมเข้าด้วยกัน
ตัวเลข 2-3 อย่างเกี่ยวกับวิดีโอของตัวเอง :
- วิดีโอส่วนใหญ่สั้นกว่า 60 วินาที – Instagram น้อยกว่า 30 วินาที แต่โดยปกติแล้ว YouTube จะใช้เวลา 5-7 นาที
- 85% ของวิดีโอบน Facebook ถูกดูโดยไม่มีเสียง ดังนั้น คำบรรยายภาพ หรือข้อความซ้อนทับ จึงเป็นกุญแจสำคัญ
- วิดีโอบน Instagram มีส่วนร่วมมากเป็นสองเท่าของแพลตฟอร์มอื่นๆ
การให้ความสำคัญกับภาพมากขึ้น
สถิติเกี่ยวกับภาพ คุณจะเห็นว่าผู้คนตอบสนองได้ดีขึ้น เมื่อมีอะไรมากกว่าคำที่ต้องดู ซึ่งในปี 2020 สิ่งนี้สามารถก้าวไปอีกขั้นด้วยการใช้สิ่งที่ Search Engine Journal เรียกว่า ‘next levels visuals’
การเล่าเรื่องด้วยภาพ
สิ่งนี้เชื่อมโยงกับทั้งแนวโน้มเนื้อหาก่อนหน้า และความสำคัญอย่างมากต่อวิดีโอ หนึ่งในการสำรวจจาก HubSpot พบว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของกลุ่มอายุระหว่าง 25-44 ปี ต้องการดูเนื้อหาวิดีโอเพิ่มเติมจากแบรนด์ที่พวกเขาติดตาม ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการเล่าเรื่องด้วยภาพเป็นวิธีสำคัญในการทำให้ผู้คนมีส่วนร่วม เนื้อหาแบบเห็นภาพติดอันดับ แผนภูมิในแง่ของการดึงดูดความสนใจของผู้คนด้วย 62% ของคนดูวิดีโอทั้งหมดมีเพียง 44% ที่อ่านอีเมลทั้งหมด และ 25% ที่อ่านเนื้อหาแบบยาวเต็มรูปแบบ เนื้อหาแบบยาวอาจเป็นกุญแจสำคัญสำหรับ SEO แต่การทำให้เนื้อหานั้นกลายเป็นภาพที่มองเห็นเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการมีส่วนร่วมของผู้อ่าน
เทรนด์ SEO
การคาดการณ์สิ่งที่ Google จะทำเช่นเดียวกับการพยากรณ์อากาศ คุณรู้ว่า Google จะทำการเปลี่ยนแปลง และบางอย่างอาจส่งผลต่อกลยุทธ์ของคุณในเชิงลบ หรือเชิงบวก แต่อะไร และเมื่อใดยังคงเป็นปริศนาอยู่ อย่างไรก็ตามมีการคาดการณ์เกี่ยวกับแนวโน้มการเพิ่มประสิทธิภาพกลไกการค้นหาอีกด้วย
การค้นหาด้วยเสียง
ความสำคัญของการค้นหาด้วยเสียง ใครเป็นเจ้าของอุปกรณ์ที่สั่งงานด้วยเสียง เช่น siri บนโทรศัพท์มือถือ และเราทุกคนมีสมาร์ทโฟนพร้อมผู้ช่วยเสียงที่พร้อมใช้งาน
การค้นหาความหมาย
Google เริ่มฉลาดขึ้น นี่คือที่ที่คำอยู่ภายใต้บริบทของคำอื่นๆ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์การค้นหาที่แม่นยำยิ่งขึ้น หากคุณใช้เครื่องมือ LSI Graph คุณสามารถดูวลีนี้ได้ เช่น ‘การตลาดเนื้อหา’ และคุณจะเห็นคำหลักที่เกี่ยวข้อง เช่น ‘ตัวอย่างการตลาดเนื้อหา’ และ ‘เคล็ดลับการตลาดเนื้อหา’ และคุณยังเห็นสิ่งต่างๆ ได้ เช่น ‘เคล็ดลับการตลาดออนไลน์’ และ ‘แผนกลยุทธ์เนื้อหา’
สถิติคาดการณ์มาว่าจะมากถึง 50% ของการค้นหา จะค้นหาด้วยเสียงในปี 2020 ซึ่งหมายความว่านักการตลาดดิจิตอลจำเป็นต้องตระหนักถึงสิ่งนี้ และเริ่มสร้างเนื้อหาโดยคำนึงถึงการค้นหาด้วยเสียง แน่นอนว่าคุณไม่สามารถเขียนการโพสต์ของคุณทั้งหมดสำหรับการค้นหาด้วยเสียง เพราะมีแนวโน้มที่จะตอบสั้น และคมชัด แต่คุณสามารถรวมวิธีต่างๆ เพื่อให้ได้ฟีเจอร์ และรับการเปิดเผยที่เพิ่มขึ้น
คำเหล่านี้เป็นคำหลักที่เกี่ยวข้องที่ Google จะเข้าใจเหมือนเกี่ยวข้องกัน ด้วยการใช้สิ่งเหล่านี้ในเนื้อหาของคุณ โดยที่คุณสามารถช่วยเพิ่มความเข้าใจของ Google และมีโอกาสที่ดีขึ้นในการค้นหาได้
การกระจายเนื้อหา
เราได้พูดคุยเกี่ยวกับวิธีต่างๆ ที่ผู้ใช้ใช้งานเนื้อหา และควรพิจารณาเรื่องนี้จากมุมมอง SEO ในหลายกรณี หน้าแรกของผลการค้นหานั้น จะไม่มีลิงค์อีกต่อไป แต่อาจจะมีสิ่งต่อไปนี้แทน
- ผลลัพธ์กราฟความรู้ (สิ่งที่ Google รู้เกี่ยวกับคำศัพท์)
- ผู้คนยังถามผลลัพธ์ด้วย
- ผลวิดีโอ
- ผลลัพธ์รูปภาพ
- คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง
- เนื้อหาโฆษณาที่ต้องชำระ
ตัวอย่างของหน้าแรกของการค้นหาเมื่อค้นหา ‘New York City’
การใช้ข้อมูลที่มีโครงสร้าง
ข้อมูลที่มีโครงสร้างเป็นระบบที่ Google ใช้เพื่อจัดระเบียบประเภทเนื้อหา มีเครื่องมือจำนวนมากที่จะใช้เพื่อเพิ่มสิ่งนี้ จะขึ้นอยู่กับประเภทของโครงสร้างข้อมูลที่คุณต้องการ กุญแจสำคัญ คือ การมี Schema ที่ถูกต้องเพื่อให้ข้อมูลที่ Google ต้องการ และมีโอกาสแสดงขึ้น
การค้นหาด้วยภาพ
ในขณะที่หลายคนค้นหาด้วยคำพูด ความสามารถในการใช้ภาพ เพื่อค้นหายังคงเติบโตอยู่ตลอด ซึ่ง Pinterest เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ดูผลิตภัณฑ์ที่คล้ายกันในเว็บไซต์ พวกเขายังได้แนะนำ Pincodes ซึ่งเป็นเทคโนโลยี QR-cide เช่นเดียวกับการร่วมมือกับแบรนด์เช่น Target เพื่อให้สามารถค้นหาแคตตาล็อกจากผลิตภัณฑ์จริงได้
การตลาด AR & VR
AR & VR จะกลายเป็นกระแสหลัก ดูเหมือนว่าจะเป็นกระแสตลอดทั้งปีนี้ แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนยังเชื่อว่าปี 2020 อาจเป็นปีของเทรนด์นี้ และควรจับตามองสิ่งต่างๆ เพื่อดูว่าสิ่งนี้จะเป็นจริงหรือไม่
ปัญญาประดิษฐ์แอบเข้ามาในชีวิต
การใช้ AI ที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเราจะไม่ได้ตระหนักถึงมันเสมอไป จากหุ่นยนต์ไปจนถึงอุปกรณ์ที่ช่วยให้เราสร้างบ้านที่ชาญฉลาดกว่าที่เราเป็น ซึ่ง AI กำลังแอบเข้ามาในชีวิตของเราในทุกๆ ด้าน แต่ก็มีแง่บวก และสิ่งที่สามารถช่วยนักการตลาดได้
ประเด็นสำคัญบางประการในการตลาดดิจิทัลที่ AI คาดการณ์ไว้ว่าจะมีอิทธิพล ได้แก่ :
- การสื่อสารขั้นพื้นฐานกับลูกค้า
- แชทบอทบริการลูกค้า ( คาดว่าจะครอบคลุม 25% ของการบริการลูกค้าในปี 2563 )
- คำแนะนำผลิตภัณฑ์
- การปรับแต่งอีเมลในแบบของคุณ
- การเปลี่ยนผ่านอีคอมเมิร์ซ
ดังนั้น ผู้ใช้งานอย่ากลัวที่จะดูที่ตัวเลือกต่างๆ และดูว่ามีตัวเลือกใดบ้างที่สามารถช่วยเหลือคุณได้ หรือคุณจะสามารถทำให้เนื้อหาของคุณมีประสิทธิภาพกับ AI
เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา
แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์@inDigital ที่นี่
Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th
ที่มา : skylarkvirtualservices