สิ่งที่ควรทำกับธุรกิจบน Facebook
สมัยนี้ ธุรกิจต่างๆ หันมาใช้สื่อโซเชียลบน Facebook กันหมดแล้ว เปรียบเสมือนร้านค้าบนโลกออนไลน์ ที่ซื้อง่าย ขายคล่อง ไม่ต้องมีหน้าร้าน และไม่ต้องเดินทางไปถึงร้าน เพียงแค่ดูสินค้าผ่านทางโลกออนไลน์ก็สามารถเลือกซื้อ-ขายสินค้าได้ง่ายขึ้น
แต่ก็ยังมีเจ้าของธุรกิจบนสื่อโซเซียลจำนวนมาก ที่ยังนำศักยภาพของ Facebook ออกมาใช้ได้ไม่เต็มที่
สิ่งที่ควรทำกับธุรกิจบน Facebook ที่นักการตลาดควรทำมีดังต่อไปนี้
1.อย่าปล่อยให้ Facebook ไม่เคลื่อนไหว
สิ่งสำคัญอันดับแรก ต้องเข้าใจก่อนว่า เวลาและความสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญมากในสื่อสังคมออนไลน์ หมายถึง คุณต้องโพสต์เนื้อหาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น สินค้า รูปภาพ เนื้อหา หรือบทความต่างๆ มาโพสต์ไว้ ไม่ควรปล่อยให้ Facebook ไม่เคลื่อนไหว และต้องมีเวลาในการโพสต์แต่ละครั้งให้อยู่ในช่วงเวลา Peaktime ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่สมาชิก Facebook มีการออนไลน์เป็นจำนวนมากเพื่อให้สมาชิกมีการมองเห็นสิ่งที่โพสต์ในปริมาณมากๆ สิ่งที่จะได้รับกลับ ไม่ว่าจะเป็นการ ไลค์ คอมเม้นต์ และแชร์
2.การโฆษณาสินค้า
Facebook คือ ช่องทางการโฆษณาร้านส่วนหนึ่ง ควรใช้หน้า Facebook ของคุณให้เป็นประโยชน์ด้วยการโฆษณา ซึ่งจะเป็นวิธีที่จะแสดงให้ผู้คนเห็นได้อย่างรวดเร็ว และสามารถเข้าถึงผู้คนได้ง่ายขึ้น เพียงโพสต์ภาพสินค้า และข้อเสนอเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ หรือการบริการ ควรจะใส่รายละเอียดที่สำคัญไว้ด้วย และไม่ควรให้ข้อความยาวเกินไป
3.แชร์ความคิดสร้างสรรค์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์แบบ 2 in 1
นอกจากจะโพสต์ขายสินค้าโดยตรงแล้ว ควรสร้างสรรค์ภาพสินค้าและข้อความ ให้ควบคู่ไปกับภาพความสนุกสนานแบบง่ายๆ เพื่อสร้างความน่าสนใจให้แก่สินค้า เช่น ถ้าขายเสื้อผ้า ก็ควรเลือกรูปที่มีบุคคลใส่ชุดนั้น แล้วสวยงาม ดูดี ส่วนข้อความก็บอกสัดส่วน ขนาดชุด สี ต่างๆ ด้วยข้อความสั้นๆ ซึ่งสมาชิกก็จะเห็นทั้งสองสิ่งในเวลาเดียวกัน โดยการโพสต์เพียงครั้งเดียว แต่ได้ประโยชน์ถึงสองอย่าง
4.ใช้วิดีโอจากแพลตฟอร์มอื่นลง Facebook
หากมีวิดีโฆษณาเกี่ยวกับบริษัทหรือสินค้านั้นบน YouTube แล้วทำไมไม่นำมาโพสต์ลงบน Facebook จะเป็นการเพิ่มความน่าสนใจสำหรับธุรกิจของคุณบน Facebook และคุณยังมีโอกาสที่จะได้ยอดเพิ่มขึ้นอีกด้วย คุณยังสามารถโพสต์วิดีโอลงบน Socail Media อื่นๆ ได้เช่นกัน
5.ต้องแสดงความคิดเห็น
ใช้ประโยชน์จากการสื่อสารแบบสองช่องทางให้เกิดประโยชน์ เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการสร้างความสัมพันธ์กับสมาชิกอื่นๆ ก็คือ การตอบคอมเม้นท์โดยตรง แต่ถ้าหากสมาชิกต้องการติดต่อสอบถามเกี่ยวกับสินค้า ก็ควรทักข้อความไปคุยเพื่อความเป็นส่วนตัวในการปกปิดเบอร์โทรศัพท์ และรักษาความเป็นส่วนตัวของลูกค้า จะช่วยสร้างความมั่นใจว่าจะไม่เผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวของพวกเขาอีกด้วย
6.แบ่งปันความสำเร็จ
แบ่งปันความสำเร็จหรือความประทับใจของลูกค้าที่มีต่อสินค้า ซึ่งการแบ่งปันความสำเร็จเหล่านี้จะสามารถสร้างความคิดแง่บวกให้แก่สมาชิกและลูกค้าได้ และที่สำคัญยังสร้างความมั่นใจของลูกค้า สำหรับการเลือกใช้บริการผลิตภัณฑ์ของคุณได้อีกด้วย
7.มีการแจกของรางวัล
การให้สมาชิกบนเฟชบุ๊คร่วมตอบคำถาม หรือทำการแข่งขัน มันเป็นวิธีที่ดีในการโต้ตอบ สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างคุณกับสมาชิก และที่สำคัญจากการทดลองในเรื่องนี้ จะทำให้สมาชิกรู้สึกว่า “พวกเขามีความสำคัญต่อคุณ” และจะติดตามเฟชบุ๊คของคุณไปตลอด
8.ตอบกลับความคิดเห็น
การตอบกลับความคิดเห็น เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ พยายามแสดงให้สมาชิกเหล่านั้นเห็นว่า คุณได้ให้ความสำคัญกับพวกเขา ไม่ว่าคอมเม้นต์เหล่านั้น จะเป็นการชื่นชม, สอบถามสินค้า, หรือแม้แต่การคอมเม้นต์ด้านลบก็ตาม ควรจะตอบให้ครบทุกๆคอมเม้นต์ ห้ามละเลยหรือนิ่งเฉย และทุกครั้งที่ตอบ ก็ควรใส่คำว่า “ขอบคุณครับ / ค่ะ” ลงไปทุกๆ ข้อความ
9.ให้ความรู้บ้างหรือคำแนะนำ
การให้ความรู้หรือคำแนะนำเป็นการนำเสนอความเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านที่เกี่ยวกับสินค้าหรือผลิตภัณฑ์เพราะนอกจากจะขายสินค้าบนเฟชบุ๊คแล้ว การให้ความรู้ก็ถือเป็นประโยชน์ เพราะมันสามารถช่วยแก้ปัญหา หรือให้ความรู้ในเรื่องนั้นๆ ที่เชื่อมโยงเกี่ยวกับบริษัท โดยเนื้อหาอาจจะนำการลิ้งค์มาโพสต์ หรือเขียนขึ้นเองก็ได้
ดังนั้น การจะใช้งาน Facebook เพื่อประกอบธุรกิจ ก็ควรศึกษาให้ละเอียด เพื่อสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ ช่วยส่งเสริมการขายให้ธุรกิจมีความก้าวหน้า การทำการตลาดออนไลน์จึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
ติดต่อ Line ID : @indigital (มี@ นะคะ)
คลิกเพื่อ ADD Line : https://line.me/R/ti/p/%40indigital
Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
คลิก https://www.facebook.com/indigital.co.th/
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th