คู่มือเริ่มต้นสู่ผู้ชม Facebook และการกำหนดเป้าหมาย
ลูกค้าของคุณคือใคร
ศึกษาและทำความรู้จักกับลูกค้าของคุณเป็นขั้นตอนสำคัญสำหรับแคมเปญโฆษณา Facebook มีผู้ใช้ Facebook มากกว่า 1 พันล้านรายต่อวัน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่คุณต้องกำหนดเป้าหมายเฉพาะผู้ที่อาจสนใจผลิตภัณฑ์ของคุณ
Facebook มีตัวเลือกการกำหนดเป้าหมายที่หลากหลาย
- วิธีสร้างผู้ชม Facebook
- ผู้ชม Facebook ทุกประเภทคืออะไร
- วิธีตั้งค่าผู้ชม remarketing
- วิธีทำงานกับกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองและกลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกัน
- ตัวเลือกการกำหนดเป้าหมาย Facebook ที่ดีที่สุดที่จะใช้คืออะไร
เลือกผู้ชมที่จะเห็นโฆษณาของคุณและทำการทดสอบตัวเลือกการกำหนดเป้าหมายต่างๆ
วิธีการสร้างผู้ชม Facebook
คุณสามารถค้นหาเครื่องมือนี้ได้ใน Business Manager โดยคลิกที่เมนูด้านบนขวาและเลือก “Audiences”
ในหน้า Audiences คุณสามารถดูผู้ชม Facebook ที่บันทึกไว้ทั้งหมดรวมถึงสร้างผู้ชมใหม่ได้ เพื่อให้เข้าใจถึงตัวเลือกการกำหนดเป้าหมายที่หลากหลายที่มาพร้อมกับโฆษณา Facebook
Facebook มีผู้ชมหลัก 3 ประเภท
- ผู้ชมที่บันทึกไว้
- กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเอง
- Lookalike Audiences
ผู้ชมที่บันทึกไว้บน Facebook
เป็นผู้ชมที่คุณสามารถกำหนดได้ เช่น การเลือกสถานที่ตั้ง ความสนใจของผู้คน อายุ เพศ อุปกรณ์ที่ใช้ ระดับรายได้ ฯลฯ
การกำหนดเป้าหมายตามสถานที่
Facebook อนุญาตให้คุณกำหนดเป้าหมายไปยังผู้คนในสถานที่เฉพาะรวมถึง:
- ประเทศ
- รัฐ / ภาค
- มณฑล
- DMA (พื้นที่ตลาดที่กำหนด)
- เมือง
- รหัสไปรษณีย์
- รัศมีที่อยู่เฉพาะ
นอกจากนี้ยังมีการกำหนดสถานที่เป้าหมายซึ่งจะเฉพาะเจาะจงมากขึ้น
- ทุกคนในสถานที่นี้ (ตัวเลือกการกำหนดเป้าหมายเริ่มต้น) – ตำแหน่งล่าสุดที่อัพเดทของผู้ใช้ Facebook
- ผู้ที่อาศัยอยู่ในสถานที่นี้ – สถานที่ตั้งโดยตำแหน่งในโปรไฟล์ Facebook ของผู้ใช้และยืนยันโดยที่อยู่ IP ของพวกเขา
- ผู้คนในสถานที่นี้เมื่อเร็ว ๆ นี้ – ติดตามโดยการใช้อุปกรณ์มือถือในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่คุณต้องการกำหนดเป้าหมาย
- ผู้คนที่เดินทางมายังสถานที่นี้ – ผู้ใช้ที่มีพื้นที่ทางภูมิศาสตร์นี้เป็นสถานที่ล่าสุดที่ห่างจากที่ตั้งของบ้านอย่างน้อย 100 ไมล์
การกำหนดเป้าหมายตามข้อมูลประชากร
ตัวเลือกพื้นฐานมี 3อย่าง คือ
อายุ – คุณสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างง่ายดาย โดยช่วงอายุ
เพศ – คุณสามารถเลือกที่จะกำหนดเป้าหมายเพศได้
ภาษา – หากคุณโฆษณาในภาษาใดภาษาหนึ่งคุณอาจต้องการกำหนดเป้าหมายเฉพาะคนที่สามารถเข้าใจโฆษณาของคุณได้
การกำหนดเป้าหมายตามความสนใจ
ความสนใจเป็นหนึ่งในตัวเลือกการกำหนดเป้าหมายโฆษณา Facebook ที่ดีที่สุด และง่ายที่สุด เนื่องจากช่วยให้คุณสามารถกำหนดเป้าหมายผู้ที่สนใจในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ของคุณโดยเฉพาะ ในการกำหนดเป้าหมายตามความสนใจคุณสามารถเรียกดูเมนูที่มีความสนใจเพียงพิมพ์ในความสนใจ เพื่อที่ Facebook จะแนะนำหัวข้ออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องให้กับคุณ
การกำหนดเป้าหมายตามพฤติกรรม
พฤติกรรมช่วยให้คุณกำหนดเป้าหมายผู้คนตามประวัติการซื้อกิจกรรม ที่พวกเขาชอบ วันครบรอบส่วนบุคคล ฯลฯ ข้อมูลนี้รวบรวมโดย Facebook วิเคราะห์ปัจจัยหลายอย่างและใช้ชุดข้อมูลภายนอก เข้าถึงผู้ชมที่สมบูรณ์แบบของคุณ 100% ด้วยการกำหนดเป้าหมาย
ผู้ชมที่กำหนดเองของ Facebook
ผู้ชมที่กำหนดเองใน Facebook อาจเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีมูลค่าสูงที่สุดของคุณเนื่องจากพวกเขาอนุญาตให้กำหนดเป้าหมายผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์และผู้ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาหรือแอพของคุณอีกครั้ง มีหลายวิธีในการสร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองและเราจะครอบคลุมแต่ละกลุ่มโดยย่อ
การสร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองจากไฟล์ลูกค้า
กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองประเภทแรกของ Facebook นี้ขึ้นอยู่กับไฟล์ลูกค้าที่มีอยู่ของคุณ รายการบัญชีอีเมลหมายเลขโทรศัพท์หรือ apple IDs
หากต้องการสร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองของ Facebook ให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้
- สร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองของ Facebook
- เลือกตัวเลือก “Customer File”
- เลือกว่าคุณต้องการเพิ่มไฟล์ลูกค้าหรือนำเข้าผู้ติดต่อจาก MailChimp
- นำเข้าข้อมูลลูกค้าของคุณเพื่อสร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองใหม่
- เลือกตัวระบุ
- อัพโหลดไฟล์ลูกค้า
- ตั้งชื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองของคุณ
ไฟล์ลูกค้าสามารถระบุได้ดังนี้
- อีเมล์
- หมายเลขโทรศัพท์
- รหัสผู้ลงโฆษณาบนมือถือ
การสร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองตามการเข้าชมเว็บไซต์
ผู้ชม Facebook ที่ใช้ปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์ช่วยให้คุณสร้างแคมเปญ remarketing สำหรับผู้ที่มีส่วนร่วมกับเว็บไซต์ของคุณ ผู้ชมเหล่านี้มีมูลค่าสูงเนื่องจากผู้ใช้ที่เห็นโฆษณาของคุณและแสดงความสนใจแล้ว ในการสร้างผู้ชมตามปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์ของคุณคุณต้องติดตั้ง Facebook Pixel ก่อน หากคุณได้สร้างเว็บไซต์ของคุณบน WordPress คุณยังสามารถสร้างประเภทของผู้ชมที่กำหนดเองนี้ด้วย Pixel Caffeine plugin
เมื่อคุณติดตั้งพิกเซล Facebook คุณสามารถไปที่ผู้จัดการผู้ชมและสร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองตามปริมาณการใช้เว็บไซต์ที่ผ่านมา
คุณสามารถเลือกได้หลายตัวเลือก
- กำหนดเป้าหมายทุกคนที่เข้าชมเว็บไซต์ของคุณ
- กำหนดเป้าหมายไปยังผู้ที่เข้าชมหน้าเว็บเฉพาะ
- กำหนดเป้าหมายไปยังผู้ที่เข้าชมหน้าเว็บเฉพาะ แต่ไม่ใช่ผู้อื่น
- กำหนดเป้าหมายไปยังผู้ที่ไม่เคยเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณในระยะเวลาหนึ่ง
- ค่าที่กำหนดเองอื่นๆ
การสร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองตามกิจกรรมแอพ
หากคุณต้องการเข้าถึงคนที่มีส่วนร่วมกับแอพ iOS หรือ Android คุณสามารถตั้งค่ากลุ่มเป้าหมาย Facebook เพื่อทำเช่นนั้นได้ ในการกำหนดเป้าหมายผู้คนตามกิจกรรมแอพคุณต้องลงทะเบียนแอพและตั้งค่ากิจกรรมแอพก่อนอื่น
ในการสร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองของ Facebook ตามกิจกรรมของแอพให้กำหนดเป้าหมายไปยังผู้ที่มีการกระทำเฉพาะในแอพ นอกจากนี้คุณยังสามารถเลือกกรอบเวลาสำหรับกิจกรรมเป้าหมาย
ตัวอย่างเช่น คุณสามารถเลือกกิจกรรมการซื้อและระบุ “ใน 90 วันที่ผ่านมา” เพื่อเข้าถึงผู้ที่ทำกิจกรรมการซื้อในแอปใน 90 วันที่ผ่านมา
การสร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองตามการมีส่วนร่วม
คุณรู้หรือไม่ว่าคุณสามารถกำหนดเป้าหมายผู้ใช้ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของคุณบน Facebook เช่น ดูวิดีโอของคุณ หรือกดไลค์โพสต์ในเพจ การเพิ่มผู้ชมที่กำหนดเองล่าสุดคือความเป็นไปได้ในการกำหนดเป้าหมายคนที่ทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งต่อไปนี้
- เยี่ยมชมเพจ Facebook ของคุณ
- มีส่วนร่วมกับโพสต์หรือโฆษณาในเพจ Facebook ของคุณ
- คลิกที่ปุ่มกระตุ้นการตัดสินใจ
- ส่งข้อความถึงเพจของคุณ
- บันทึกเพจหรือโพสต์ของคุณแล้ว
Lookalike Audiences
ผู้ชม Lookalike บน Facebook ช่วยให้คุณเข้าถึงคนที่มีความคล้ายคลึงกับฐานข้อมูลลูกค้าที่มีอยู่
ในการสร้างกลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกันคุณต้องสร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเอง เพื่อบอก Facebook ว่าผู้ใช้ประเภทใดที่คุณต้องการเข้าถึง จากนั้นเลือก ” Lookalike Audiences ” จากเมนูการสร้างผู้ชมและเลือกประเทศเป้าหมายและเปอร์เซ็นต์ (1% -10%) ของผู้ใช้ Facebook ของประเทศเป้าหมาย เปอร์เซ็นต์หมายถึงคนที่คล้ายกับกลุ่มเป้าหมายที่คุณกำหนดเองมากที่สุด
วิธีจำกัดผู้ชมของคุณให้แคบลง
บางครั้ง Facebook สามารถรวมผู้ใช้หลายล้านคน หากคุณไม่มีงบประมาณการโฆษณา คุณควรทำให้กลุ่มเป้าหมายของคุณเล็กลงและแม่นยำยิ่งขึ้น เมื่อสร้างผู้ชมที่บันทึกคุณสามารถจำกัดผู้ชมด้วยตัวเลือกการกำหนดเป้าหมาย AND / OR
- การกำหนดเป้าหมาย OR หมายถึง เมื่อคุณเพิ่มตัวเลือกการกำหนดเป้าหมายใหม่ภายใต้หมวดหมู่ของการกำหนดเป้าหมายเดียวกันผู้ชมของคุณจะขยายใหญ่ขึ้น
- การกำหนดเป้าหมาย AND หมายถึง บุคคลที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมายของคุณต้องแบ่งออกเป็นหลายหมวดหมู่ วิธีนี้จะช่วยลดขนาดผู้ชมของคุณและสร้างกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ
ดังที่คุณอาจสังเกตเห็นจากภาพด้านบนคุณสามารถยกเว้นผู้ที่ตรงกับความสนใจหรือข้อมูลประชากรเฉพาะ นอกจากนี้คุณยังสามารถยกเว้นกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองเฉพาะจากกลุ่มเป้าหมายทั่วไป
เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา
แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @inDigital ที่นี่
Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th
ที่มา : adespresso