คู่มือ Facebook Messenger ฉบับสมบูรณ์สำหรับปี 2020
Facebook Messenger เป็นหนึ่งในแอพส่งข้อความที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ที่คุณสามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าได้ทั่วโลก ธุรกิจจำนวนมากใช้การตลาด Facebook Messenger เพื่อขับเคลื่อนผลลัพธ์ในการเดินทางของลูกค้า ในคู่มือนี้เราจะอธิบายวิธีใช้ Facebook Messenger สำหรับธุรกิจของคุณ นอกจากนี้เรายังมีเคล็ดลับและแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับแคมเปญการตลาด Facebook Messenger ของคุณ
ประโยชน์ของการใช้ Facebook Messenger สำหรับธุรกิจ
- ให้บริการลูกค้าที่มีคุณภาพ
ผู้ใช้ Facebook Messenger มากกว่า 70% คาดหวังว่าจะสามารถส่งข้อความธุรกิจ เพื่อการบริการลูกค้า และมากกว่า 59% คาดว่าจะมีข้อความธุรกิจ เพื่อทำการซื้อ
นี่คือวิธีที่ผู้คนใช้ Facebook Messenger ตามการสำรวจความคิดเห็นของ Facebook
- มากกว่า 81% ของผู้ตอบแบบสอบถามส่งข้อความธุรกิจเพื่อถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการ
- ผู้ตอบแบบสอบถามประมาณ 75% ส่งข้อความถึงธุรกิจที่ให้การสนับสนุน
- มากกว่า 74% ของผู้ตอบแบบสอบถามส่งข้อความธุรกิจเพื่อทำการซื้อ
- สร้างความเชื่อมั่นในตราสินค้าของคุณ
หากบริษัทของคุณเปิดให้มีการเจรจาจะทำให้บริษัทของคุณมีความไว้ใจ เชื่อถือได้ และความไว้วางใจนั้นสามารถได้รับจากชื่อเสียงเพียงอย่างเดียว ในการสำรวจโดย Facebook ผู้คนส่วนใหญ่ที่ส่งข้อความธุรกิจบอกว่าตัวเลือกนี้ช่วยให้พวกเขารู้สึกมั่นใจมากขึ้นเกี่ยวกับแบรนด์ แค่รู้ว่าการส่งข้อความนั้นพร้อมใช้งานก็เพียงพอแล้วสำหรับลูกค้าบางคน
- สร้างโอกาสในการขายที่มีคุณภาพสูง
เมื่อมีคนติดต่อคุณใน Facebook Messenger มันจะสร้างโอกาสให้ธุรกิจของคุณ การแลกเปลี่ยนข้อความแต่ละครั้งเป็นโอกาสที่จะเรียนรู้ข้อมูลที่มีค่าเกี่ยวกับลูกค้าที่สามารถช่วยสร้างความสัมพันธ์ระยะยาว
- เพิ่มความตั้งใจที่จะซื้อ
ตัวเลือกในการส่งข้อความธุรกิจของคุณได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า และความไว้วางใจทำให้ลูกค้าซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น ในแบบสำรวจความคิดเห็น Facebook ผู้คน 65% กล่าวว่าพวกเขามีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้ากับธุรกิจที่พวกเขาสามารถเข้าถึงได้ผ่านทางการแชท
- ใช้หัวข้อที่ละเอียดอ่อนและเป็นส่วนตัว
Facebook Messenger เป็นช่องทางที่ดีสำหรับการสนทนาที่เป็นส่วนตัว บางทีลูกค้ามีคำถามและไม่กล้าที่จะถามต่อสาธารณะ สละเวลาคุยกับลูกค้าแบบตัวต่อตัวแสดงให้พวกเขาเห็นว่าคุณใส่ใจในความต้องการของพวกเขา
วิธีตั้งค่า Facebook Messenger สำหรับธุรกิจ
- ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเปิดใช้งาน Messenger แล้ว
Facebook Messenger ควรเปิดใช้งานแล้วเมื่อคุณสร้างเพจธุรกิจ แต่นี่คือวิธีตรวจสอบอีกครั้ง:
- ไปที่การตั้งค่าทั่วไป
- ถัดจากข้อความตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เลือก “คนสามารถติดต่อเพจของฉันเป็นการส่วนตัว”
- สร้างชื่อผู้ใช้และลิงก์ Facebook Messenger
ลิงก์ Facebook Messenger โดยทั่วไปจะเป็น m.me/ และตามด้วยชื่อผู้ใช้ของหน้าเว็บของคุณ หากต้องการค้นหาให้ไปที่แท็บข้อความในการตั้งค่าทั่วไป เพิ่มลิงค์นี้ไปยังประวัติ เว็บไซต์ อีเมล หรือที่อื่นๆ ที่คุณต้องการ
- เพิ่มปุ่มส่งข้อความไปยังเพจของคุณ
ถัดไปคุณจะต้องเพิ่มปุ่มลงในเพจของคุณด้วยคำกระตุ้นการตัดสินใจ “ส่งข้อความ”
วิธีเพิ่มปุ่มส่งข้อความไปยังเพจ Facebook ของคุณ
- คลิก “+ Add a Button” ภายใต้รูปภาพหน้าปกของเพจ หากเพจของคุณมีปุ่มอยู่แล้วคุณสามารถคลิก “Edit Button” เพื่อทำการเปลี่ยนแปลง
- เลือก “Contact You” จากนั้นกดถัดไป
- ภายใต้ขั้นตอนที่ 2 เลือก “Messenger” จากนั้นคลิกเสร็จสิ้น
- เขียนคำทักทาย
คำทักทาย Facebook Messenger เป็นข้อความที่ปรับแต่งได้ ซึ่งบางคนได้รับเมื่อเปิดเธรดข้อความ มันจะปรากฏขึ้นก่อนที่พวกเขาจะส่งข้อความแรก
วิธีเขียนคำทักทายบน Facebook Messenger
- ไปที่ “General Settings” และเลือก “Messaging”
- เลื่อนลงและเปิด “Show a Messenger Greeting”
- หากต้องการแก้ไขคำทักทายให้คลิก “Change”
- เลือก “Add Personalization” วิธีนี้เป็นการทักทายของคุณรวมถึงองค์ประกอบต่างๆ เช่น ชื่อลูกค้า ลิงก์ Facebook เว็บไซต์ของคุณ หรือหมายเลขโทรศัพท์ธุรกิจของคุณ
- เมื่อคุณทำคลิก “Save”
- ตั้งค่าการตอบกลับทันที
คุณสามารถใช้การตอบทันที เพื่อสร้างการตอบกลับอัตโนมัติครั้งแรกสำหรับข้อความใหม่ ข้อความนี้สามารถใช้เพื่อขอบคุณคนที่ติดต่อได้
วิธีตั้งค่าการตอบทันทีบน Facebook Messenger
- ไปที่ “General Settings” และเลือก “Messaging”
- เลื่อนลงและเลือก “Set up automated responses”
- คลิก “Instant Reply”
- กดแก้ไขเพื่อปรับแต่งข้อความของคุณ
- ตรวจสอบให้แน่ใจว่า Messenger กำลังเปิดใช้งานหรือไม่ นอกจากนี้คุณยังสามารถเลือก Instagram เพื่อใช้การตอบกลับทันทีได้เช่นกัน
หมายเหตุ : การตอบกลับทันทีจะไม่รวมอยู่ในเวลาตอบสนองของหน้าเว็บ
- สร้างคำตอบสำหรับคำถามที่ถามบ่อย
คำตอบเหล่านี้สามารถสร้างขึ้น เพื่อช่วยให้คุณตอบคำถามทั่วไปได้อย่างง่ายดาย
วิธีสร้างคำตอบสำหรับคำถามที่พบบ่อยใน Facebook Messenger
- เลือก “Instant Reply” ที่ด้านบนของหน้า
- ในแถบด้านข้างเมนูด้านซ้ายให้เลือก “Automated responses”
- คลิก “Frequently asked questions”
- เลือก “Edit”
- เพิ่มคำถามจากนั้นกรอกคำตอบของคุณ
- เลือก “Add Image” เพื่อรวมโลโก้หรือภาพที่คุณเลือก นอกจากนี้คุณยังสามารถเพิ่มปุ่มคำกระตุ้นการตัดสินใจเช่น “เรียนรู้เพิ่มเติม” หรือ “ช็อปทันที”
- เลือก “Add Personalization” เพื่อเพิ่มรายละเอียด เช่น ชื่อลูกค้า ชื่อผู้ดูแลระบบ ลิงก์ไปยัง Facebook หรือเว็บไซต์ของคุณ หรือหมายเลขโทรศัพท์ของคุณ
- บันทึกคำตอบของคุณ
- กำหนดเวลาข้อความอัตโนมัติ
หากธุรกิจของคุณถูกปิดหรือผู้จัดการสื่อโซเชียลจะไม่อยู่ คุณสามารถสร้างข้อความอัตโนมัติ Facebook Messenger ใช้ข้อความเหล่านี้เพื่อแจ้งให้ลูกค้าทราบเมื่อคุณจะกลับมาใหม่
วิธีสร้าง Away Messages บน Facebook Messenger
- ไปที่ “General Settings” และเลือก “Messaging”
- เลื่อนลงและเลือก “Set up automated responses”
- เลือก “Away Messages”
- ในการแก้ไขข้อความให้เลือก “Edit” เขียนข้อความที่คุณต้องการให้ลูกค้ารับ
- กำหนดตารางเวลาที่คุณจะออกไปและกด “Save”
- จัดการข้อความด้วย Hootsuite Inbox
Hootsuite Inbox ช่วยให้คุณติดตามข้อความโซเชียลมีเดียของคุณได้ในที่เดียว
Hootsuite Inbox ช่วยให้คุณสามารถกำหนดข้อความให้กับสมาชิกในทีมได้ ดังนั้นหากคุณทำงานกับทีมขนาดใหญ่ คุณสามารถตรวจสอบและจัดการกับข้อความแต่ละข้อความ
เคล็ดลับและแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับการตลาด Facebook Messenger
นี่คือวิธีการใช้ Facebook Messenger เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางการตลาดของคุณ
- สร้างแผน Facebook Messenger
สิ่งที่คุณต้องการพิจารณา
- จะมีคนตอบกลับข้อความหรือไม่ คำตอบจะเป็นไปโดยอัตโนมัติหรือไม่?
- เวลาตอบสนองใดที่คุณวางแผนจะตั้งไว้
- Facebook Messenger ตรงกับแผนการตลาดโซเชียลมีเดียของคุณหรือไม่?
- คุณต้องการใช้ Messenger สื่อสารกรับลูกค้าอย่างไร
- คุณมีงบประมาณสำหรับโครงการการตลาด Facebook Messenger หรือไม่?
- คุ้มค่าหรือไม่ที่จะสร้างประสบการณ์ที่กำหนดเอง คุณจะใช้นักพัฒนาของบริษัทหรือบุคคลที่สามหรือไม่?
- กำหนดเสียงของแบรนด์ของคุณ
หากแบรนด์ของคุณอยู่ในโซเชียล คุณมีโอกาสที่จะกำหนดเสียงของมันแล้ว แต่มันก็คุ้มค่าที่จะเพิ่มหัวข้อใน Facebook Messenger ลงในคู่มือสไตล์ของคุณbFacebook Messenger เป็นแพลตฟอร์มการสนทนาที่มีความเป็นส่วนตัว แ ในการสำรวจของ Debrett ผู้เข้าร่วม 3 ใน 4 คนกล่าวว่ามารยาทในการรับส่งข้อความเป็นสิ่งจำเป็น
เคล็ดลับ
- ควรจะมองโลกในแง่บวก
- หลีกเลี่ยงการเสียดสีหรือประชดมากเกินไป
- สั้น แต่ให้แน่ใจว่าคุณแบ่งปันข้อมูลที่สำคัญ
- อย่าส่งหลายข้อความ
- พิสูจน์อักษร
ก่อนบันทึกข้อความอัตโนมัติหรือกดปุ่มส่งให้ตรวจสอบการสะกดและไวยากรณ์ของคุณให้ถูกต้องก่อน หากคุณใช้ Hootsuite Inbox ระบบจะตรวจสอบการสะกดคำโดยอัตโนมัติเมื่อคุณพิมพ์
- ปรับแต่งให้มากที่สุด
การปรับให้เป็นส่วนตัวสามารถแสดงให้ลูกค้าเห็นคุณค่า ในการสำรวจของ Facebook 91% ของผู้บริโภคกล่าวว่าพวกเขามีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้ากับแบรนด์ที่จดจำพวกเขา และแบ่งปันข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ติดตามบทสนทนาและบันทึกสิ่งที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจรวมถึงขนาดเสื้อผ้าการตั้งค่าคำสั่งซื้อหรือรายละเอียดอื่นๆ ที่อาจมีประโยชน์สำหรับการแชทในอนาคต หากคุณใช้วิธีการตอบกลับอัตโนมัติตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เพิ่มการตั้งค่าส่วนบุคคล
- ได้รับตราตอบสนองดีมาก
ธุรกิจที่ตอบกลับข้อความในเวลาที่กำหนดจะได้รับป้ายกำกับที่มีการตอบสนองสูงสำหรับหน้าเว็บของตน ในการรับตราสัญลักษณ์ธุรกิจต้องมีเวลาตอบสนองน้อยกว่า 15 นาทีและอัตราการตอบกลับ 90%
- มีกลยุทธ์การส่งข้อความตลอด 24 ชั่วโมง
Facebook จำกัดความถี่ที่ธุรกิจสามารถติดต่อกับผู้ใช้ Facebook Messenger ได้ ธุรกิจจะสามารถติดต่อใครบางคนได้หลังจากได้รับข้อความจากพวกเขาก่อน เมื่อคุณได้รับข้อความคุณจะมีเวลาตอบกลับ 24 ชั่วโมง
- ใช้ปุ่มส่งข้อความ
การเพิ่มปุ่มส่งข้อความกระตุ้นการตัดสินใจลงในโพสต์ Facebook ของคุณ กระบวนการนี้ซับซ้อนกว่าเล็กน้อย แต่ก็คุ้มค่าที่สุด
วิธีเพิ่มปุ่มส่งข้อความไปยังโพสต์ Facebook
- จากเพจธุรกิจของคุณเลือก “Create Post”
- คลิก “Get Messages”
- เพิ่ม คัดลอก และอัพโหลดรูปภาพที่เกี่ยวข้อง
- คลิก “Publish”
- ลองใช้ Facebook Messenger Ads
อีกวิธีหนึ่งในการแจ้งการสนทนา Facebook Messenger ก็คือโฆษณา
Click-to Messenger Ads
โฆษณานี้เป็นโพสต์ที่ได้รับการสนับสนุนพร้อมปุ่มเรียกร้องให้ดำเนินการ สามารถปรากฏในแอพของ Facebook เมื่อมีคนคลิกก็จะเปิดการแชทกับบัญชีของคุณ
Messenger Ad Placement
โฆษณานี้จะอยู่ในกล่องจดหมายของ Messenger ระหว่างการสนทนา เช่น Shop Now
Messenger Stories Ads
โฆษณานี้ปรากฏระหว่าง Stories และคลิกเพื่อสัมผัสประสบการณ์เต็มหน้าจอเรื่องราวบนมือถือ
- ใช้ Facebook Messenger Code
Facebook Messenger Code เป็นกราฟิกที่ไม่ซ้ำใครที่เปิดการแชทข้อความเมื่อสแกน เพิ่มรหัสเหล่านี้เพื่อให้ผู้คนสามารถติดต่อกันได้อย่างง่ายดาย
วิธีค้นหารหัส Facebook Messenger ของคุณบนมือถือ
- เปิดแท็บ Messenger Chats
- คลิกที่รูปโปรไฟล์ของคุณที่มุมซ้ายบน
- คลิกที่รหัสของคุณ
- เลือกไอคอนส่งที่มุมขวาบนเพื่อดาวน์โหลด หรือแชร์
- สร้างบอท Facebook Messenger
หากคุณมีเวลาน้อย Facebook Messenger Bot สามารถตอบคำถามลูกค้าได้ บอทสามารถใช้สำหรับประสบการณ์การตลาด Facebook Messenger ตัวอย่างเช่น เลโก้สร้าง Ralph the Gift Bot เพื่อช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อของในโฆษณาแบบ Click-to Messenger เมื่อคลิก Ralph จะตอบคำถามและให้คำแนะนำกับคุณ
เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา
แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @inDigital ที่นี่
Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th
ที่มาม : blog.hootsuite