กฏเหล็ก Facebook “Text overlay” เช็ครูปก่อนโปรโมท
สำหรับผู้ที่ทำโฆษณา Facebook Ads ไม่ได้ เนื่องจากถูกแจ้งว่า “ข้อความในภาพมากเกินไป” สาเหตุอาจเป็นเพราะ Facebook ได้มีการตั้งกฏขึ้นมาเพื่อป้องกันโฆษณาที่มีข้อความเยอะเกินไป
กฎ Text Overlay คืออะไร
กฎ Text Overlay คือ การเช็คอักษรบนภาพ ซึ่ง AI ของ Facebook สามารถเช็คอักษรบนภาพได้ว่ามีการใช้พื้นที่ในรูปภาพเกิน 20% หรือไม่ เมื่อเทียบกับพื้นที่ทั้งหมดในรูป 100% ถ้าหากใส่ข้อความหรืออักษราเกินกว่ากำหนดก็จะถูกพิจารณาว่าภาพนี้มีข้อความมากเกินไป อาจจะสร้างความรำคาญแก่ผู้ชมได้ โดยโฆษณาที่มีข้อความในรูปภาพเกิน 20% ตามที่ Facebook กำหนดไว้ จะส่งผลต่อการเข้าถึงของโฆษณาโดย (Reach) จะถูกปรับให้ลดลง
สำหรับวิดีโอ Facebook จะตรวจสอบข้อความจากรูปตัวอย่างวิดีโอ (Thumbnail Photo) เพราะฉะนั้น ผู้ทำโฆษณาควรออกแบบรูปให้มีข้อความในรูปภาพไม่เยอะจนเกินไป หรือไม่ใหญ่หรือเล็กจนเกินไป จัดวางในตำแหน่งที่เหมาะสม แล้วนำภาพนั้นมาเช็ค Text Overlay ก่อนโปรโมท
วิธีการเช็คข้อความด้วย Text Overlay Tool
1. ให้ผู้ใช้เข้าไปที่ https://www.facebook.com/ads/tools/text_overlay
2. อัพโหลดรูปภาพที่ต้องการตรวจสอบ ระบบจะบอกว่าข้อความในภาพเหมาะสมหรือไม่
ถ้าเช็ค Text Overlay แล้ว ข้อความในภาพสูงเกินไป
- หากรูปภาพของผู้ใช้มีข้อความเกิน 20% มีวิธีการแก้ไขดังต่อไปนี้
– ให้ลดขนาดตัวหนังสือในภาพลง
– ตัดข้อความให้กระชับ และสั้นลง
– จัดวางข้อความให้อยู่ใน 2 กรอบ ใน 9 ช่อง พยายามอย่าให้เกิน 3 ข่อง
(ดูภาพประกอบด้านล่าง)
ในภาพ มี 4 สถานะ คือ
- เหมาะสม – โฆษณาของคุณจะแสดงปกติ
- ต่ำ – การเข้าถึงของโฆษณาของคุณอาจจะลดลงเล็กน้อย
- ปานกลาง – การเข้าถึงของโฆษณาของคุณอาจจะลดลงอย่างมาก
- สูง – โฆษณาของคุณอาจจะไม่แสดง
ข้อความรูปภาพคืออะไร
ข้อความรูปภาพ คือ ข้อความใดๆ ก็ตามที่ปรากฏอยู่บนรูปภาพโฆษณา หรือชิ้นงานโฆษณา ข้อความชนิดนี้ไม่รวมข้อความที่ไม่ได้อยู่บนรูปภาพ เช่น เนื้อเรื่องของโฆษณา
ด้านล่างนี้คือตัวอย่างของข้อความรูปภาพ
(1) เนื้อความ
(2) รูปภาพโฆษณา
(3)ข้อความรูปภาพ
ถ้าข้อความในภาพมากเกินไป จะได้รับการแจ้งเตือนก่อนที่ผู้ใช้จะส่งโฆษณานั้น
หากในขณะที่ผู้ใช้สร้างโฆษณาระบบได้ตรวจพบว่า ภาพโฆษณาของผู้ใช้มีข้อความมากเกินไป ผู้ใช้อาจเห็นข้อความที่แจ้งปัญหา และให้ตัวเลือกในการขอตรวจสอบด้วยตนเอง หากโฆษณานั้นถูกตั้งค่าสถานะไม่ถูกต้อง หรือโฆษณามีคุณสมบัติตามข้อยกเว้น ให้ผู้ใช้เลือกตัวเลือกตรวจสอบด้วยตนเอง
วิธีตรวจสอบรูปแบบโฆษณาต่างๆ
- โฆษณาแบบรูปภาพเดียว
ระบบจะตรวจสอบภาพที่ใช้ในโฆษณา เพื่อดูว่าสอดคล้องกับหลักเกณฑ์ข้อความรูปภาพหรือไม่
- โฆษณาแบบภาพสไลด์
ระบบจะตรวจสอบภาพแต่ละภาพภายในโฆษณา เพื่อดูว่าภาพทั้งหมดสอดคล้องกับหลักเกณฑ์ข้อความภาพหรือไม่
*กรณีที่บางภาพสไลด์มีข้อความมากเกินไป ภาพนั้นก็อาจส่งผลกระทบต่อชุดโฆษณาได้
- โฆษณาวิดีโอ
ระบบจะตรวจสอบภาพขนาดย่อ เพื่อให้แน่ใจว่าสอดคล้องตามหลักเกณฑ์ข้อความหรือไม่
ข้อยกเว้น
รูปภาพที่มีข้อยกเว้นในการตรวจข้อความ
การลงโฆษณาในบางครั้ง ผู้ใช้จำเป็นจะต้องใช้ภาพที่มีข้อความสำคัญสำหรับโฆษณา ด้วยเหตุนี้รูปภาพบางประเภทอาจมีสิทธิ์ได้รับการยกเว้นได้ เช่น
- รูปภาพปกหนังสือ และปกอัลบั้ม
- ภาพผลิตภัณฑ์
สำหรับรูปภาพผลิตภัณฑ์ ระบบจะไม่อนุญาตให้มีภาพโคลสอัพ หรือซูมเข้าโลโก้ ภาพนั้นจะต้องแสดงผลิตภัณฑ์ทั้งหมดเท่านั้น
- เกม
- โปสเตอร์กิจกรรม
นอกจากตัวอย่างเหล่านี้ ก็ยังมีภาพแผนภูมิ, กราฟ, ปกนิตยสาร, หนังสือพิมพ์ และโปสเตอร์ภาพยนตร์ หรือรายการทีวี ก็อาจจะได้รับการพิจารณาด้วยเช่นกัน
เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา
แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์@inDigital ที่นี่
Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th
ที่มา : Facebook