Google เผยผลวิจัยการซื้อรถของคนไทย ใช้การค้นหาจากเว็บไซต์แบรนด์มากขึ้น
สำหรับในยุคสมัยนี้ถือว่าเป็นยุคทองของโลกสื่อดิจิทัลออนไลน์และการในใช้สมาร์ทโฟนมากขึ้น ส่งผลให้พฤติกรรมการซื้อสินค้าของคนไทยมีการเปลี่ยนแปลงไป โดยการใช้การค้นหาข้อมูลจากสื่อออนไลน์ ซึ่งสื่อออนไลน์ คือ แหล่งข้อมูลสำคัญที่ใช้ประกอบการตัดสินใจได้เร็วขึ้น รวมไปถึงการซื้อสินค้าอย่างรถยนต์ สื่อออนไลน์ก็เป็นตัวสำคัญและให้ข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ยี่ห้อนั้นได้อย่างละเอียด ช่วยให้ผู้ซื้อตัดสินใจเลือกสินค้าได้เป็นอย่างดี
Google ได้เผยผลสำรวจที่จัดทำขึ้นระหว่าง Google และ TNS เพื่อสำรวจพฤติกรรมการซื้อรถยนต์ของคนไทย ซึ่งเป็น online suvey ของผู้ซื้อรถยนต์ใหม่ จำนวน 503 คนในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา พบว่า ผู้ที่สนใจการซื้อรถได้เข้าดูเว็บไซต์ของแบรนด์รถนั้นๆ มากขึ้น และใช้สื่อวิดีโอออนไลน์ทั้งจากแบรนด์และรีวิวของคนทั่วไปเป็นสื่อหลักที่ใช้ประกอบการตัดสินใจซื้อด้วย
ทางด้านนายภูมิภัส ฉัตรแก้ว ผู้จัดการกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ Google ประเทศไทยได้ระบุว่า ผลวิจัยพฤติกรรมการซื้อรถยนต์ของคนไทย ปี 2018 สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในหลายๆ ด้าน ซึ่งแตกต่างจากผลวิจัย ปี 2017 คนไทยมีแบรนด์ในใจเพียงแค่ 3 แบรนด์ แต่ในปี 2018 พบว่า คนไทยมีแบรนด์ในใจถึง 4.7 แบรนด์
ผู้บริโภคถึง 90% จะเลือกซื้อจาก 5 แบรนด์หลัก หรือ ที่เป็น Top of mind ถ้าแบรนด์ไหนไม่อยู่ในแบรนด์หลัก ก็จะทำให้การขายยากขึ้น
และ 60% ของกลุ่มผู้บริโภคซื้อซ้ำ มักจะไม่เลือกแบรนด์เดิม และต้องการทดลองแบรนด์ใหม่ๆ ดังนั้นนักการตลาดต้องพยายามทำแคมเปญการตลาด ในการดึงคนกลุ่มนี้ให้มาเป็นลูกค้า เพราะถ้าหากลูกค้ามีการเปลี่ยนใจไปใช้แบรนด์อื่น จะเพิ่มความยากที่จะดึงลูกค้ากลับมา และจะต้องใช้ต้นทุนที่แพงกว่า
Touch Point ที่ผู้บริโภคจะมีโอกาสได้รู้จักกับแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นออนไลน์ ออฟไลน์ ซึ่งมีทั้งหมด 22 Touch Point เช่น ตัวแทนจำหน่ายศูนย์บริการ
Touch Point ในส่วนของออนไลน์
- search engine 99% ยังคงเป็นอันดับหนึ่งที่เป็นช่องทางหลักในการเข้าถึงข้อมูล
- การดูวิดีโอออนไลน์ 96% ผู้บริโภคดูวิดีโอออนไลน์เป็นสื่อสำคัญในการตัดสินใจซื้อ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอโฆษณาหรือวิดีโอรีวิวจากคนทั่วไปที่ใช้สินค้านั้น
- เว็บไซต์ของแบรนด์ 88% ถือว่ามีส่วนช่วยตัดสินใจอย่างมากในปี 2018 ซึ่งจากปี 2017 ที่คนเข้าไปดูหน้าเว็บไซต์แบรนด์เพียง 46% เท่านั้น ทาง Google ได้วิเคราะห์ว่าเป็นเพราะเว็บไซต์ของแบรนด์ทำข้อมูลได้ละเอียดและครอบคลุมมากขึ้น และใช้ระยะเวลาในการโหลดน้อยลง
- สื่อโซเชียลมีเดีย 75%
- สื่อการโฆษณา 64%
- เว็บไซต์ดีลเลอร์ทั่วไป 53%
สรุปได้ว่า Touch Point ที่มีอิทธิพลต่อผู้ซื้อนอกจาก search ก็คือ สื่อวิดีโอออนไลน์ และเว็บไซต์ของแบรนด์ ดังนั้น การพัฒนาเว็บไซต์จึงมีความสำคัญมาก ทั้งการให้ข้อมูล และความเร็วในการโหลดข้อมูล
Google บอกเพิ่มเติมว่า มีแบรนด์รถยนต์ที่คนไทยพิจารณาจะซื้อ 4.7 แบรนด์ และหลังจากที่ได้ทำการค้นคว้าข้อมูลแล้ว ผู้ให้การสำรวจ 90% ก็ยังตัดสินใจซื้อรถใน 4.7 แบรนด์นี้ต่อไป
Google ได้แนะนำนักการตลาดของแบรนด์รถยนต์ว่า ควรให้แบรนด์ตัวเองเข้าไปอยู่ใน 4.7 แบรนด์นี้ให้ได้ อย่างไรก็ตาม Google มองว่าตัวเลข 4.7 แบรนด์เป็นข่าวดี เพราะผลการสำรวจในปี 2017 พบว่ามีแบรนด์ที่คนไทยสนใจเพียง 2.9 แบรนด์เท่านั้น แสดงให้เห็นว่าคนไทยเปิดใจให้แบรนด์ใหม่ๆ มากขึ้น ทำให้แบรนด์รถยนต์มีโอกาสมากขึ้นในการสร้างความรู้จักให้กับผู้บริโภค
ดังนั้น การสื่อสารกับลูกค้าผ่านทางช่องทางต่างๆ แบบถูกที่ในเวลาที่ถูกต้องจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับการขายสินค้าต่างๆ ซึ่งสื่อออนไลน์ก็ถือว่าเป็นการสื่อสารได้ดีอีกช่องทางหนึ่งที่จะทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายได้แนะนำและเสนอบริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้นด้วย
Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th