พฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตของคนไทย
จากการสำรวจของ ETDA Thailand พบว่าพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ในปี 2561 ที่ผ่านมา จากกลุ่มคนทุกเพศ ทุกวัย ซึ่งพบว่ามีการใช้งานอินเตอร์เน็ตที่น่าสนใจสำหรับเหล่านักการตลาดที่ต้องการเข้าใจพฤติกรรมของชาวโซเชียลให้มากยิ่งขึ้น
สื่อ Social Media ที่ได้ความนิยม
สำหรับสื่อโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมมากที่สุด พบว่า YouTube, LINE และ Facebook ยังคงเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมครองใจผู้ใช้คนไทยในยุคสมัยนี้ และมีผู้ใช้งานจำนวนมากเป็น 3 อันดับแรก โดยมีสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน ดังนี้
– YouTube ได้รับความนิยม ร้อยละ 98.8
– LINE ได้รับความนิยม ร้อยละ 98.6
– Facebook ได้รับความนิยม ร้อยละ 96.0
– Facebook Messenger ได้รับความนิยม ร้อยละ 88.4
– Instagram ได้รับความนิยม ร้อยละ 67.2
– Pantip เป็นชุมชนออนไลน์หนึ่งเดียวของไทย ได้รับความนิยม ร้อยละ 64.2
– Twitter ได้รับความนิยม ร้อยละ 43.0
– WhatsApp ได้รับความนิยม ร้อยละ 10.6
จำนวนการใช้งานอินเทอร์เน็ตต่อวัน
ในปี 2561 มีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่าปีที่ผ่านมาถึง 3 ชั่วโมง 30 นาทีต่อวัน และผู้ใช้อินเตอร์เน็ตมีการใช้งานอินเตอร์เน็ตในช่วงวันทํางาน หรือวันเรียนหนังสือประมาณ 3 ชั่วโมง 18 นาทีต่อวัน และใช้งานอินเทอร์เน็ตในช่วงวันหยุดประมาณ 4 ชั่วโมง 6 นาทีต่อวัน
ภาพรวมของกิจกรรมที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเมืองหลวงที่ใช้ Facebook มากเป็นอันดับ 1 ของโลก ใช้เวลาในการเข้าถึงมากที่สุด อันดับแรก คือ การใช้สื่อสังคมออนไลน์ รองลงมา คือ การดูโทรทัศน์ ดูคลิปวิดีโอ ดูภาพยนตร์ และฟังเพลงออนไลน์ เป็นต้น
กิจกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต
ผลสํารวจพบว่า 5 อันดับยอดนิยมของกิจกรรมการใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ต ในปีนี้เหมือนกันกับปีที่ผ่านมา นั่นคือการใช้สื่อสังคมออนไลน์ การรับ-ส่ง อีเมล การค้นหาข้อมูล การดูโทรทัศน์, ดูคลิปวิดีโอ, ฟังเพลง และการซื้อสินค้า บริการ ทางสื่อออนไลน์
ความแตกต่างของแต่ละ Generations
แต่ละช่วงวัยก็มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่แตกต่างกันออกไปทั้งเวลาที่ใช้งานในกิจกรรมต่างๆ และปัญหาที่พบเจอในการใช้งานอินเทอร์เน็ตก็แตกต่างกันออกไปด้วย แต่ละเจเนอเรชั่นจะมีความแตกต่าง ดังนี้
- Baby Boomer
Baby Boomer (คนที่เกิดในช่วงปีพ.ศ. 2489-2507) ยุคสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นยุคเริ่มต้นก่อนที่เทคโนโลยีจะเฟื่องฟู คนยุคเบบี้บูมเมอร์ คือ คนที่มีอายุตั้งแต่ 49 ปีขึ้นไป
- Gen X
Gen X หรือ Generation X (คนที่เกิดในช่วงปี พ.ศ. 2508-2522) ช่วงเจเนอเรชั่นที่กำลังเริ่มปรับตัวเข้าสู่เทคโนโลยี เป็นช่วงวัยทำงาน โตมากับการพัฒนาวิดีโอเกม, คอมพิวเตอร์, เพลงฮิปฮอป และอาจทันโทรทัศน์จอขาวดำด้วย คนยุค Gen X จะมีอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป
- Gen Y
Gen Y หรือ Generation Y (คนที่เกิดในช่วงปี พ.ศ. 2523-2540) เป็นยุคที่โตมาพร้อมกับคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต และเรื่องราวเกี่ยวกับไอที ที่กำลังเจริญ คนกลุ่มนี้มักจะชอบงานที่เกี่ยวกับไอที คนยุค Gen Y จะมีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป
- Gen Z
Gen Z หรือ Generation Z (คนที่เกิดในช่วงหลัง พ.ศ. 2540 ขึ้นไป) คนยุคนี้จะมีความคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีมากกว่าเจเนอเรชั่นอื่นๆ เติบโตมาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีต่างๆ
จากผลสำรวจ คือ Gen Y กลับมีสัดส่วนของการใช้ Social Media ที่มากกว่า Gen Z ซึ่งเป็นเจเนอเรชั่นล่าสุดของปัจจุบัน
จำนวนผู้ใช้งานโทรศัพท์เพิ่มขึ้น
ในปี 2554 มีจํานวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เพียง 77.5 ล้านเลขหมาย แต่ในปี 2561 มีการคาดการณ์ว่า ตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 124.8 ล้านเลขหมาย หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตกว่าร้อยละ 60
เมื่อนําเอาจํานวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ปี 2561 มาเทียบ กับจํานวนประชากร ปี 2561 ซึ่งมีจํานวนทั้งสิ้นประมาณ 66,294,064 คน เพื่อดูอัตราส่วนจํานวนเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่อประชากรรวม (Mobile Penetration Rate) ก็พบว่าอัตราส่วนดังกล่าวอยู่ที่ 188.25 ซึ่งหมายความว่าประชากร 1 คน จะครอบครองเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่มากกว่า 1 เลขหมาย ซึ่งหมายความว่าการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และพฤติกรรมการใช้งานของแต่ละช่วงวัยก็จะแตกต่างกันไป
ดังนั้น การทำแคมเปญทางการตลาดให้เข้าถึงแต่ละกลุ่มก็ควรจะแตกต่างกันด้วย เพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายทางการตลาด
เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา
แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์@inDigital ที่นี่
Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th