ความแตกต่างของการคลิกบน Facebook
“การคลิก” มีหลากหลายแบบในรายงานโฆษณา Facebook บางครั้งอาจจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อวิธีดูผลลัพธ์ ซึ่งคุณรู้ถึงความแตกต่างระหว่างการคลิกบน Facebook หรือไม่?
หากคุณไม่แน่ใจเกี่ยวกับการวัดโฆษณาของ Facebook เพียงเลื่อนเมาส์ไปวางไว้เหนือแถวส่วนหัวในรายงานโฆษณาของคุณ คุณจะเห็นคำนิยาม hover และจะมีลิงค์ “ดูเพิ่มเติม” ที่จะให้ข้อมูลกับคุณมากขึ้นเมื่อคลิกเข้าไป
จำนวนคลิก (ทั้งหมด)
การคลิกไปยังปลายทางบนโพสต์ หรือโฆษณาของ Facebook จะถือว่าเป็นการคลิก (ทั้งหมด) …
- การคลิกลิงค์ (รวมถึงบน Facebook และขาออก)
- คลิกเพื่อหน้าโปรไฟล์ธุรกิจ หรือภาพโปรไฟล์
- โพสต์ปฏิกิริยา (ชอบ, รัก, ฯลฯ )
- ความคิดเห็น หรือการแบ่งปัน
- คลิกเพื่อขยายสื่อ (ภาพถ่ายวิดีโอ) เป็นแบบเต็มหน้าจอ
- คลิกเพื่อดำเนินการที่ระบุว่าเป็นเป้าหมายของแคมเปญของคุณ (เช่น การถูกใจเพจ สำหรับแคมเปญการมีส่วนร่วม)
ลิงค์คลิก
Facebook กำหนด Link Clicks เป็นจำนวนการคลิกลิงค์ภายในโฆษณาที่นำไปสู่ปลายทาง หรือประสบการณ์ไม่ว่าจะเป็นเปิดหรือปิด Facebook ดังนั้น ในขณะที่ Link Clicks นั้น จะให้ความสำคัญมากกว่าตัวชี้วัด Clicks (All)
การคลิกไปยังปลายทางต่อไปนี้จะถือเป็นลิงค์คลิก
- เว็บไซต์
- App stores หรือลิงค์ลึกของแอพ
- คลิกเพื่อโทร
- คลิกเพื่อส่งข้อความ
- แผนที่ / ทิศทาง
- Facebook Canvas
- Facebook lead forms
- Facebook Marketplace
- Playable experiences
- วิดีโอที่เปิดตัวประสบการณ์การรับชม และเรียกดู
CPC (ราคาต่อการคลิกลิงค์)
เมื่อคุณติดตาม CPC เป็นตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพ คุณทราบหรือไม่ว่ามีการคลิกใดบ้าง คุณพอใจกับความจริงที่ว่า การคลิกที่มีคุณภาพต่ำจำนวนมาก ที่ไม่เคยทำให้เกิดการโหลดจากหน้าเว็บภายนอก
การคลิกขาออก
เมื่อใดก็ตามที่คุณคลิกลิงค์ที่นำคุณออกจาก Facebook การคลิกไปยังปลายทางต่อไปนี้จะถือว่าเป็นการคลิกขาออก
- เว็บไซต์
- แอพของคุณในร้านแอพ
- แอพลิงค์ที่ลึก
การดูหน้า Landing Page
Landing Page จะวัดจำนวนครั้งที่บุคคลคลิกที่ลิงค์โฆษณา จากนั้นโหลดหน้าเว็บปลายทาง หรือประสบการณ์การใช้งานทันทีสำเร็จ ความต้องการหลักของหน้า Landing Page คือ การที่คุณต้องมีพิกเซล Facebook ติดตั้ง จะคล้ายกับการคลิกขาออก บางคนอาจคลิกลิงค์ขาออกจากโพสต์ Facebook
CTR
CTR มี 2 เวอร์ชั่นหลัก เมื่อพูดถึงการวัดอัตราการมีส่วนร่วมกับโฆษณา Facebook :
- Outbound
- Link Click
อัตราการคลิกผ่านลิงค์จะรวมถึงอัตราการคลิกของลิงค์ทั้งหมดในขณะที่ Outbound CTR จะรวมการคลิกบนลิงค์ขาออกเท่านั้น อัตราการคลิกผ่านของลิงค์อาจให้การมีส่วนร่วมที่ดีขึ้น ในขณะที่ Outbound CTR เป็นการวัดอัตราการคลิกที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งเกี่ยวข้องกับหน้า Landing Page
การคลิกที่ไม่ซ้ำ
การคลิกแต่ละครั้งที่กล่าวถึงข้างต้นอาจมีรูปแบบที่ไม่เหมือนกัน
- ลิงค์คลิกที่ไม่ซ้ำ
- การคลิกขาออกที่ไม่ซ้ำ
- CTR ที่ไม่ซ้ำ
- CTR ขาออกที่ไม่ซ้ำ
- การคลิกที่ไม่ซ้ำกัน (ทั้งหมด)
- ราคาต่อหนึ่งไม่ซ้ำกัน [ลิงค์คลิก, คลิกขาออกหรือคลิก (ทั้งหมด)]
ตัวชี้วัดเหล่านี้มีจุดประสงค์ที่เป็นตัวชี้วัดการคลิก (ทั้งหมด) เหมาะสำหรับการวัดการมีส่วนร่วมทั้งหมดในโพสต์ หรือโฆษณาในขณะที่การดูหน้า Landing Page นั้นดีที่สุดสำหรับการวัดคุณภาพการคลิกคุณภาพไปยังเว็บไซต์ภายนอก หรือหน้า Landing Page
เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา
แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @inDigital ที่นี่
Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th
ที่มา : jonloomer