การปรับเปลี่ยนโลโก้สื่อออนไลน์ ในปี 2019
ในโลกยุคปัจจุบันเครือข่ายโซเชียลมีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จากการสตาร์ทอัพ ตั้งแต่เทคโนโลยีไปจนถึงแพลตฟอร์มโซเชียลต่างๆ ที่เป็นที่นิยม ในส่วนของแพลตฟอร์มโซเชียลจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนโลโก้ไปเรื่อยๆ ตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เพราะ การสร้างตราสินค้าเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญเพื่อทำให้ผู้คนจดจำสินค้านั้นๆ ได้
ทำไมต้องให้ความสนใจกับโลโก้บนโซเชียลมีเดีย
- ความแม่นยำ = ความน่าเชื่อถือ
เมื่อผู้คนเริ่มอยากจะเข้ามามีส่วนร่วมในแพลตฟอร์มโซเชียล พวกเขาจะมองว่าคุณเชื่อถือได้หรือไม่ การมีกราฟิกที่ล้าสมัยสามารถสื่อสารได้ว่า :
- คุณไม่คุ้นเคย หรือไม่เข้าใจเพียงพอที่จะรู้ว่าอะไรเป็นสิ่งที่สำคัญในโลกปัจจุบัน
- คุณไม่รู้ว่าคุณกำลังพูดถึงเรื่องอะไร
สิ่งเหล่านี้มีผลกระทบด้านลบต่อความน่าเชื่อถือของแพลตฟอร์มต่างๆ บนโซเชียลของคุณ
- การสร้างแบรนด์
บางบริษัทฯ มีการใช้เงินเป็นจำนวนมากในการสร้างแบรนด์เหล่านั้น โดยจ่ายเงินให้กับนักออกแบบกราฟิก เพื่อสร้างเอกลักษณ์ และให้สอดคล้องกับสินค้า เพื่อเป็นที่น่าจดจำสำหรับผู้คน
- โลโก้โซเชียลมีเดียยอดนิยม
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเครือข่ายสังคมออนไลน์มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแผนกการสร้างแบรนด์ เว็บไซต์โซเชียลที่ได้รับความนิยมมาก จึงมีการเปลี่ยนแปลงต่อการบิดเบือนความจริงมากที่สุด เพื่อช่วยให้โลโก้ของผู้ใช้ไม่ล้าสมัย และสร้างภาพลักษณ์ให้เป็นที่น่าจดจำได้
โลโก้ทางการของแพลตฟอร์มโซเชียลยอดนิยม
- โลโก้ Facebook อย่างเป็นทางการ
โลโก้ Facebook มีการปรับเปลี่ยนอยู่บ่อยครั้ง แต่ในรูปแบบใหม่ล่าสุด เป็นเพียงเครื่องหมายการค้า ‘f’ ที่มีศูนย์กลางอยู่ภายในวงกลม โดยไอคอน Facebook ใหม่นี้อาจจะยังไม่ได้รับความสนใจมากนัก แต่เมื่อ Facebook เริ่มเผยแพร่ออกไปในสถานที่อื่นนอกเหนือจากคู่มือแบรนด์แล้ว อีกไม่นานโลโก้ใหม่นี้ก็จะเป็นที่ได้รับความสนใจอย่างมาก
สำหรับตอนนี้ลองพิจารณาโลโก้ Facebook อย่างเป็นทางการที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ว่าผู้ใช้ได้ใช้โลโก้ Facebook เป็นปัจจุบันหรือยัง
การเปลี่ยนแปลงโลโก้ของ Facebook นั้นค่อนข้างจะละเอียด และมีการเปลี่ยนแปลงน้อย จึงทำให้ไม่เป็นที่ดึงดูดความสนใจมากนัก
- โลโก้ Instagram อย่างเป็นทางการ
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาโลโก้ Instagram ได้เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง สำหรับ Instagram เริ่มต้นเป็นแอพใน iOS เท่านั้น และไอคอนมีความหมายเพื่อให้ตรงกับ Apple จึงออกแบบ skeuomorphic แต่เมื่อ Apple เปลี่ยนไปใช้เทรนด์การออกแบบแบบเรียบง่าย Instagram ก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงบ้าง ด้วยแนวโน้มการออกแบบอย่างต่อเนื่องของไอคอนที่เรียบง่าย อินสตาแกรมจึงเปลี่ยนโลโก้จนกลายมาเป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานได้เห็นในปัจจุบัน
- โลโก้ Twitter อย่างเป็นทางการ
Twitter เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลที่เป็นที่พูดถึงมากที่สุดในเรื่องของความสับสนด้านโลโก้ ไม่ว่าจะเป็นรายการทีวีที่โฆษณาโปรไฟล์โซเชียล หรือธุรกิจที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นความผิดของ Twitter บางส่วน เนื่องจาก Twitter มีการเปลี่ยนแปลงไอคอนมากมายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จึงทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา สำหรับโลโก้อย่างเป็นทางการของ Twitter ในปัจจุบัน คือ รูปนกที่เงยหน้าขึ้น ซึ่งเป็นไอคอนที่สร้างขึ้นมาอย่างยอดเยี่ยม เหมาะกับการแสดงให้เป็นโลโก้ เพราะเป็นที่น่าจดจำได้ง่ายสำหรับผู้ใช้งาน
- โลโก้ YouTube อย่างเป็นทางการ
YouTube เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลที่มีอยู่มาอย่างยาวนาน จะมีกี่คนที่จะจำโลโก้แรกเริ่มของ YouTube ได้ ในสมัยแรกเริ่มอินเทอร์เน็ตยังไม่สามารถมีการใช้งานได้สะดวกอย่างปัจจุบันนี้ นับตั้งแต่ YouTube ก่อตั้งขึ้นมา โลโก้ของ YouTube ได้ผ่านการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย และส่วนใหญ่จะมีความละเอียดมาก จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ที่มีการรีแบรนด์ครั้งใหญ่เกิดขึ้น ทำให้โลโก้ YouTube มีความทันสมัยขึ้นมากสำหรับแพลตฟอร์มวิดีโอ
- โลโก้ Pinterest อย่างเป็นทางการ
ไอคอน Pinterest ยังคงเหมือนเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งเมื่อ 12 ปีที่แล้ว เป็นสิ่งที่น่ายินดี และภูมิใจสำหรับนักออกแบบหลายคน แต่สำหรับตอนนี้อาจจะมีผู้สังเกตเห็นว่าสีแดงเปลี่ยนไปเล็กน้อยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งสีแดงล่าสุดในการสร้างแบรนด์ของ Pinterest นั้นยีงคงสดใสอย่างที่เคยเป็นมาตามเทรนด์สีเดียวของ Pinterest ตลอดมา
- โลโก้ LinkedIn อย่างเป็นทางการ
Pinterest LinkedIn ได้มีการวางโลโก้แบรนด์หลักที่ดี สิ่งเดียวที่เปลี่ยนไป คือ สีน้ำเงินหลัก จะเป็นสีที่สว่างขึ้น เพราะอาจจะมีจุดประสงค์เพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่อายุน้อย และทำให้แบรนด์มีความสดใหม่ หรือน่าตื่นเต้นมากขึ้น ผู้ใช้งานที่อายุน้อยมักจะถูกดึงดูดด้วยสีสันที่สดใส ดังนั้น จึงเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ชาญฉลาดมาก สำหรับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียทั้งหมดด้วย
LinkedIn ยังใช้ประโยชน์จากโลโก้ไอคอนโดดเดี่ยว เมื่อมีพื้นที่ว่างน้อยที่สุดด้วย
สำหรับการรับรู้ในโลโก้แบรนด์ต่างๆ ก็เพื่อที่จะเป็นประโยชน์ในการใช้งาน ช่วยลดเวลาในการค้นหา ดังนั้น ผู้ที่มีสินค้า หรือแบรนด์ต่างๆ แล้วอยากให้ผู้คนจดจำสินค้า หรือแบรนด์ได้ ก็ควรจะมีโลโก้ที่เป็นที่ดึงดูด และน่าสนใจ เพื่อในการจดจำสินค้านั้นๆ ต่อไป
เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา
แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @inDigital ที่นี่
Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th
ที่มา : dustinstout