การเปลี่ยนแปลงการสร้าง Lookalike Audience
Facebook เพิ่งเปิดตัวการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการสร้าง Lookalike Audience Facebook ได้ลบ country targeting ออกจากกระบวนการสร้าง และจะใช้ตำแหน่งที่คุณระบุในชุดโฆษณาของแคมเปญของคุณแทน การเปลี่ยนแปลงนี้อาจจะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็มีผลกระทบหลายประการดังนี้
ผลกระทบที่ 1 คือ Facebook กำลังปิดการใช้งานผู้ชม Lookalike Audience ในแดชบอร์ดของผู้ชม หากคุณมีแคมเปญที่ใช้งาน ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับที่สร้างขึ้นก่อนหน้านี้ก็จะยังคงทำงานเหมือนเดิม แต่คุณจะได้รับสถานะ “เลิกใช้งาน” ในแผงควบคุมผู้ชมของคุณ
ผลกระทบที่ 2 คือ ไม่มีสถานที่ในการดูขนาดโดยประมาณของ Lookalike Audience ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดการจัดสรรงบประมาณของคุณในการค้นหาข้อมูล ในขณะที่คุณต้องไปที่ชุดโฆษณาเลือกรูปลักษณ์ที่เหมือนกันจากส่วนกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเอง และตั้งค่าประเทศในส่วนสถานที่ จากนั้น Facebook จะให้ขนาดผู้ชมที่แนะนำทางด้านขวาของการนำทางชุดโฆษณา
# 1: Lookalike Audience ที่สร้างขึ้นจากผู้ที่ซื้อสินค้าอย่างน้อย 2 ครั้ง
Facebook ประเภทแรกจะสร้างขึ้นจากผู้ที่ซื้อสินค้าจากธุรกิจของคุณอย่างน้อย 2 ครั้ง ทำไมต้อง 2 ครั้ง เพราะคุณจะได้รับกลุ่มเป้าหมายที่มีคุณภาพสูงขึ้น หากสร้างขึ้นจากคนที่กำลังมุ่งสู่การเป็นลูกค้าประจำ และสนับสนุนธุรกิจของคุณ
คุณสามารถเลือกผู้ชมจาก 2 ประเภท เพื่อสร้างความคล้ายคลึงกัน
- วิธีที่ 1 คือ การสร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองของเว็บไซต์จากผู้ที่ซื้ออย่างน้อย 2 ครั้ง หากต้องการทำสิ่งนี้ให้ไปที่หน้าแดชบอร์ดผู้ชมของคุณ จากนั้นให้คลิกที่ “สร้างกลุ่มเป้าหมาย” และเลือกกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองจากเมนูแบบเลื่อนลง ในหน้าต่างที่เปิดขึ้นให้เลือกเว็บไซต์เป็นแหล่งข้อมูล สำหรับผู้ชมที่คุณกำหนดเอง
หน้าต่างการสร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองของเว็บไซต์จะเปิดขึ้นจากรายการดรอปดาวน์ ให้กำหนดระยะเวลาผู้ชมเป็น 180 วัน เพื่อรวมผู้คนให้มากที่สุด ด้วยวิธีนี้จะมีข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับ Facebook เพื่อใช้ในการค้นหาผู้คนใหม่ๆ
หลังจากนั้นให้คลิกการปรับแต่งเพิ่มเติม เพื่อให้คุณสามารถเลือกมูลค่ารวม ตามด้วยความถี่ โดยตั้งค่าความถี่เป็น 2 และเลือกเงื่อนไขมากกว่าหรือเท่ากับ
ขั้นตอนสุดท้ายให้ตั้งชื่อผู้ชมของคุณ และคลิกที่ “สร้างกลุ่มเป้าหมาย” เมื่อคุณสร้างกลุ่มเป้าหมายของคุณแล้วหน้าต่างใหม่จะปรากฏขึ้น เพื่อให้คุณมีตัวเลือกขั้นตอนต่อไป ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ การใช้กลุ่มเป้าหมายที่คุณเพิ่งสร้าง เพื่อสร้างกลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกัน ให้คลิกที่ตัวเลือกนั้น และหน้าต่างการสร้างที่คล้ายกันจะเปิดขึ้น หากต้องการสร้างกลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกันให้คุณค้นหากลุ่มผู้ซื้อของคุณ จากนั้นเลือกขนาดกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการสร้าง เริ่มต้นด้วยการคล้ายกัน 1% ซึ่งจะเป็นการจับคู่ที่ใกล้เคียงที่สุดกับผู้ชมที่มาของคุณ ทำซ้ำขั้นตอนการสร้างเป็น 2%, 3%, 4% และอื่นๆ จนถึงขนาดสูงสุด 10%
- สำหรับการสร้างกลุ่มเป้าหมายแหล่งที่คล้ายกันนี้ (ถ้าคุณไม่มีกลุ่มเป้าหมายการจัดซื้อมากพอ) คือ การสร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองของไฟล์ลูกค้า และอัพโหลดฐานข้อมูลลูกค้าของคุณด้วยตนเอง
# 2: Lookalike Audience ที่สร้างขึ้นจากผู้ที่เคยเข้าชมเว็บไซต์ของคุณภายใน 3 วัน
หากคุณมีข้อมูลไม่เพียงพอที่จะสร้างเหตุการณ์การซื้อที่มีประสิทธิภาพ วิธีนี้เหมาะสำหรับคุณ ผู้ชมที่กำหนดเองจากการเข้าชมเว็บไซต์ที่พบว่ามีประสิทธิภาพ คือ การสร้างกลุ่มเป้าหมายจากผู้ที่เคยเข้าชมเว็บไซต์ของคุณในช่วง 3 วันที่ผ่านมา
ให้คุณคลิกที่เมนูแบบเลื่อนลงในแผงควบคุมผู้ชม แล้วคลิกที่กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเอง จากนั้นเลือกเว็บไซต์เพื่อเปิดหน้าต่างการสร้างผู้ชม เกณฑ์เริ่มต้นของผู้เข้าชมเว็บไซต์ทั้งหมดให้ป้อน “3” ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา และตั้งชื่อผู้ชมของคุณด้วย
เมื่อคุณสร้างผู้ชมต้นทางแล้วให้กลับไปที่หน้าแดชบอร์ดผู้ชม และเลือกช่องทำเครื่องหมายถัดจากกลุ่มเป้าหมายที่คุณเพิ่งสร้างขึ้น คลิกที่ไอคอน 3 จุดที่อยู่ถัดจากปุ่มลบ และจากเมนูแบบเลื่อนลงให้เลือกสร้าง Lookalike จะเป็นการเปิดหน้าต่างการสร้างที่คล้ายกัน
# 3: Lookalike Audience ที่สร้างขึ้นจากคนที่มีส่วนร่วมกับโปรไฟล์ Instagram ของคุณภายใน 90
กำหนดเป้าหมายไปที่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโปรไฟล์ธุรกิจ Instagram วิธีนี้ใช้ผู้ชมเป้าหมายจากแคมเปญ remarketing การมีส่วนร่วมในฐานะผู้ชมต้นทาง
ในการสร้างผู้ชมแหล่งที่มาของคนที่มีส่วนร่วมกับโปรไฟล์ Instagram ของคุณให้ไปที่แผงควบคุมผู้ชมของคุณ และสร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองใหม่ ให้เลือกโปรไฟล์ธุรกิจ Instagram จากรายการแบบเลื่อนลง และเปลี่ยนเกณฑ์การรวมจากทุกคนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณเป็นผู้ที่มีส่วนร่วมกับโพสต์หรือโฆษณา โดยคุณจะต้องสร้างกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องมากที่สุด
การเปลี่ยนระยะเวลาผู้ชมในหน้าต่าง ให้สร้างเป็น 90 วัน หลังจากนั้นให้ตั้งชื่อผู้ชมของคุณ ตอนนี้ในแดชบอร์ดผู้ชมคลิกที่สร้างกลุ่มเป้าหมาย และเลือก Lookalike ในหน้าต่างการสร้างที่คล้ายกัน ให้ค้นหากลุ่มผู้มีส่วนร่วม Instagram ที่คุณเพิ่งสร้างเลือกขนาดกลุ่มผู้ชมของคุณ และคลิกที่สร้างกลุ่มเป้าหมาย
# 4: Lookalike Audience ที่สร้างขึ้นจากผู้ที่ซื้อผลิตภัณฑ์เฉพาะ
กลุ่มเป้าหมายที่มีลักษณะคล้ายกันจะถูกใช้งานได้ดีที่สุด เมื่อคุณเปิดตัวผลิตภัณฑ์เสริมในธุรกิจของคุณ เพราะจะช่วยให้คุณค้นหาคนใหม่ๆ ที่คล้ายกับลูกค้าที่เคยซื้อผลิตภัณฑ์เฉพาะ หากต้องการสร้างผู้ชมต้นทางนี้ให้สร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองใหม่ และเลือกเว็บไซต์เป็นแหล่งที่มา ในหน้าต่างการสร้างเว็บไซต์เลือกซื้อจากรายการดรอปดาวน์เหตุการณ์ จากนั้นคลิกที่การปรับแต่งเพิ่มเติม โดยเลือกรหัสเนื้อหาจากส่วนพารามิเตอร์ และป้อนรหัสเนื้อหาของผลิตภัณฑ์เฉพาะของคุณ
การเปลี่ยนระยะเวลาของผู้ชมเป็น 180 วัน เพราะคุณต้องการสร้างกลุ่มเป้าหมายที่ใหญ่ที่สุด เพื่อสร้างคุณภาพที่ดูดีที่สุด เมื่อเสร็จแล้วให้คลิกสร้างกลุ่มเป้าหมาย การดำเนินการการซื้อของกลุ่มผู้ชมนี้จะจัดกลุ่มทุกคนใน 180 วันที่ผ่านมา เมื่อคุณสร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองแล้ว คุณจะเห็นหน้าต่างในขั้นตอนถัดไป ให้คลิกที่สร้าง Lookalike ในหน้าต่างการสร้างผู้ชม ผู้ชมที่กำหนดเองจะถูกเลือกในแหล่งที่มา ตอนนี้ให้คุณตั้งค่าขนาดผู้ชมของคุณเริ่มต้นด้วย 1% และตั้งชื่อผู้ชมของคุณแล้วคลิกสร้างกลุ่มเป้าหมายเป็นอันเสร็จเรียบร้อย
เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา
แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @inDigital ที่นี่
Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th
ที่มา : socialmediaexaminer