วิธีวิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดด้วย Google Analytic
กลยุทธ์การตลาดของคุณได้ผลหรือไม่? จะยกระดับการตลาดของคุณอย่างไร? ในบทความนี้คุณจะได้เรียนรู้วิธีตั้งค่าการวัด วิธีวิเคราะห์ข้อมูล และวิธีนำสิ่งที่เรียนรู้ไปปฏิบัติจริง นอกจากนี้คุณยังจะค้นพบเครื่องมือฟรีบางอย่าง เพื่อช่วยในการวิเคราะห์การวัดผลของคุณ
ทำไมการวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาดจึงมีความสำคัญ
หากมีคนเข้ามาในร้านค้าอีคอมเมิร์ซของคุณ คุณจะสามารถดูได้ว่าลูกค้าดูผลิตภัณฑ์ใด ไม่ว่าลูกค้าจะซื้อหรือไม่ก็สามารถย้อนกลับไปดูได้ว่าลูกค้ามาจากไหน หากคุณมีแคมเปญ Facebook ที่ทำงานอยู่ก็จะทราบได้ว่าลูกค้ามาจากแคมเปญ Facebook ใด และคลิกที่โฆษณาใด นั่นคือส่วนสำคัญของการเพิ่มประสิทธิภาพทางการตลาด การรวบรวมข้อมูลเพื่อปรับปรุงแคมเปญโฆษณาเว็บไซต์
กระบวนการสำหรับการตัดสินใจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล
มีกระบวนการ 3 ขั้นตอนในการติดตามและใช้ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจ ได้แก่ การวัด การวิเคราะห์ และการเปิดใช้งาน
การวัดผล
ในการใช้การวิเคราะห์อย่างมีกลยุทธ์คุณต้องตัดสินใจว่าจะวัดผลอะไรเพื่อใส่ข้อมูลลงในระบบการวิเคราะห์ของคุณ สิ่งที่คุณวัดจะต้องปรับแต่งให้เหมาะกับธุรกิจของคุณ
เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ดีที่จะไม่นำไปสู่การวิเคราะห์ที่ผิดพลาด มีเครื่องมือในการวิเคราะห์ Google Analytics ว่าจะติดตามสัญญาณใดบนเว็บไซต์ของคุณ การตั้งเป้าหมายจะบอก Google Analytics ว่าสัญญาณเหล่านั้นคืออะไร
หากคุณมีเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซคุณต้องการติดตามการซื้อของลูกค้า และรายได้ที่เกิดจากการซื้อ แม้ว่าระบบอีคอมเมิร์ซบางระบบจะมีการใช้งานในคลิกเดียวสำหรับการติดตามประเภทนี้ การปรับแต่งเหล่านี้จำเป็นด้วยเหตุผลหลายประการ เช่น การกรอกแบบฟอร์มสมาชิก การปรับแต่งอาจเกี่ยวข้องกับการติดตามการโต้ตอบการติดตามการคลิกแบบฟอร์มส่งการติดตาม
การวิเคราะห์
สิ่งที่นักวิเคราะห์ต้องทำจริงๆ พวกเขามีคำถามและใช้ข้อมูลเพื่อหาคำตอบ เริ่มต้นด้วยการเปิดรายงาน Google Analytics โดยทั่วไปจะใช้ข้อมูลจากรายงานการเข้าชมทั้งหมด> แหล่งที่มา / สื่อ หากคุณติดแท็ก URL ของคุณด้วยพารามิเตอร์ UTM อย่างถูกต้องรายงานนี้จะแสดงให้คุณเห็นว่าผู้ใช้เว็บไซต์ของคุณมาจากไหน
การเปิดใช้งาน
ขั้นตอนที่ 3 นี้เป็นที่ที่คุณจะได้รับ ROI จากการวิเคราะห์และการติดตามของคุณ คุณตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลงบางสิ่งในโฆษณาหรือบนเว็บไซต์ของคุณหรือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญ
- Google Optimize
ใช้การทดสอบ A / B เพื่อให้บริการ 2 รูปแบบ จากนั้นให้ข้อมูลบอกว่าอันไหนทำงานได้ดีกว่ากัน Google Optimize เป็นเครื่องมือฟรีที่ให้คุณเรียกใช้ A / B และการทดสอบหลายตัวแปรบนเว็บไซต์ของคุณได้ฟรี
ในขณะที่คุณทำการทดสอบ Google Optimize จะบอก Google Analytics ว่ามีคนเข้าชมรูปแบบ A ของหน้าเว็บและรูปแบบ B ของหน้าเว็บกี่คนและรูปแบบใดที่ทำให้มีผู้เข้าชมมากขึ้น และคุณจะรู้ว่าควรทำการเปลี่ยนแปลงใด
- Google Data Studio
Google Data Studio เป็นเครื่องมือฟรีที่ช่วยให้คุณส่งข้อมูลที่น่าสนใจและเข้าใจง่าย มันเชื่อมต่อกับ Google Analytics, Google ads, ข้อมูลโฆษณา Facebook และแหล่งข้อมูลอื่นๆ จากนั้นจะดึงข้อมูลมารวมกันเป็นแดชบอร์ดเพื่อให้คุณเห็นภาพได้ด้วยกราฟแผนภูมิแท่งแผนภูมิวงกลมและอื่นๆ
การติดตามข้อมูล GDPR, CCPA และการบล็อกคุกกี้
เมื่อผู้ใช้เข้ามาที่เว็บไซต์ของคุณและคลิกรอบๆ คุณจะไม่ทราบแน่ชัดว่าผู้ใช้รายนี้เป็นใคร คุณรู้ว่าเขาคลิกอะไร ข้อมูลจะรวมอยู่ในรูปแบบกราฟและตารางใน Google Analytics สิ่งที่เรากำลังดำเนินการและกำลังมองหา คือ เทรนด์ บางครั้งคุณไม่ต้องการข้อมูลที่สมบูรณ์แบบ 100% เพื่อให้สามารถตัดสินใจได้ สิ่งที่คุณเห็นตอนนี้คือวิวัฒนาการของการติดตามคุกกี้ไปสู่การติดตามที่มากขึ้น
เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา
แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @inDigital ที่นี่
Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
ที่มา : socialmediaexaminer