How to การสร้าง Personalized Content
สำหรับการสร้างเนื้อหาส่วนบุคคล ในการทำการตลาดสื่อสังคมออนไลน์ของคุณนั้น สามารถทำได้ดังนี้
- วิจัยบุคคลเป้าหมายของคุณ
ขั้นตอนแรกคือ การพิจารณาว่าคุณกำลังทำการตลาดกับใครบนโซเชียลมีเดีย และมีความสนใจในสิ่งเดียวกันหรือไม่? หรือบุคคลที่เฉพาะเจาะจงกับความต้องการ ความสนใจ และบุคลิกภาพของพวกเขา? การรู้จักลูกค้า และผู้ชมของคุณเป็นสิ่งสำคัญสำหรับกลยุทธ์การตลาด เช่น
- อายุ
- เมือง
- ใช้เวลาออนไลน์ที่ไหน
- ผู้มีอิทธิพลที่พวกเขาติดตามและโต้ตอบ
- พวกเขาใช้อุปกรณ์อะไร
- หัวข้อที่พวกเขาสนใจ
ให้คุณทราบไว้ว่าเป้าหมายของคุณ คือ การปรับประสบการณ์ให้เป็นแบบส่วนตัว และนำเสนอเนื้อหาที่เป็นส่วนตัวมากขึ้น คุณจะต้องสร้างบุคลิกของผู้ชมหลายคนสำหรับคนประเภทต่างๆ ที่คุณกำหนดเป้าหมาย โดยให้คุณเข้าไปดูรายละเอียดให้มากที่สุด
การวิเคราะห์ Twitter
แท็บผู้ชมใน Twitter Analytics คุณจะพบข้อมูลเกี่ยวกับผู้ติดตามที่มีอยู่ทั่วไป
เริ่มต้นด้วยการดูผู้ติดตามของคุณ คุณจะสามารถดูข้อมูลเหล่านี้ได้
- สิ่งที่พวกเขาสนใจ
- อุปกรณ์ใดบ้างที่ใช้ในการลงชื่อเข้าใช้และผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สาย
- อาชีพของพวกเขา
- สถานภาพการสมรส
หากคุณต้องการดูรายละเอียดเพิ่มเติม และสร้างบุคลิกผู้ชมตามฐานผู้ชมที่กว้างขึ้น ให้คุณเลือกผู้ใช้ Twitter ทั้งหมดจากเมนูแบบเลื่อนลงบนแท็บผู้ชม จากนั้นให้คลิกที่ Persona Twitter ทั้งหมดในแถบค้นหา
เมนูป๊อปอัพกลุ่มผู้ชมตัวกรอง จะมีตัวเลือกการกรองจำนวนมาก เพื่อช่วยในการวิจัยของคุณ สิ่งนี้คือ สิ่งที่แต่ละแท็บนำเสนอ:
- Personas : เลือกระหว่าง Millennials, Baby Boomers, professionals, อาชีพธุรกิจขนาดเล็ก, ผู้ที่มีรายได้สูง และอื่นๆ
- ข้อมูลประชากร : เลือกเพศที่คุณต้องการค้นคว้า และหมวดหมู่รายได้
- ไลฟ์สไตล์ : กรองตามความสนใจ
- พฤติกรรมผู้บริโภค : เลือกสไตล์การซื้อของผู้บริโภค
- มือถือ : ตัวกรองขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มโทรศัพท์มือถือที่ใช้ (iOS หรือ Android)
Facebook Audience Insights
สำหรับการใช้ Facebook Audience Insights เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากข้อมูลเชิงลึกของผู้ชม คุณควรมีแนวคิดทั่วไปว่าคุณกำลังกำหนดเป้าหมายอย่างไร และต้องการวิจัยอะไร คุณอาจรู้จักตำแหน่ง อายุ และเพศของพวกเขา แต่ Facebook สามารถช่วยให้คุณเรียนรู้ได้มากกว่าสิ่งพื้นฐานเหล่านั้น
ในการเริ่มต้นการวิจัยของคุณ ให้สมมติว่าคุณต้องการค้นหาคนที่มีเกณฑ์เหล่านี้
- 30-50 ปี
- ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา
- เพศทั้งหมด
- สนใจทำธุรกิจ
แท็บที่ด้านบนคุณสามารถดูได้ว่าเพจ Facebook ที่ผู้ชมกลุ่มนี้ชอบคืออะไร และรายละเอียดที่เป็นประโยชน์อื่นๆ
เครื่องมือผู้ชม Brandwatch
เครื่องมือในการฟัง เพื่อการวิจัยผู้ชมสำหรับการส่งมอบประสบการณ์ส่วนบุคคลในสื่อสังคม เครื่องมือในการฟังโซเชียลมักจะมีตัวเลือกการกรองหลายตัว และการวิเคราะห์โดยละเอียด นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับการตรวจสอบ เพื่อให้คุณสามารถใช้เพื่อตอบสนองต่อการกล่าวถึงแบรนด์ได้อย่างรวดเร็ว สำหรับ Brandwatch ผู้ชมเป็นเครื่องมือที่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งให้คุณใช้ตัวกรองผู้ชมจำนวนมาก เพื่อให้เฉพาะเจาะจงกับการค้นหา
เมื่อคุณสมัครใช้งานบัญชี ให้คลิกที่กำหนดผู้ชม และเริ่มการค้นหาของคุณ โดยใช้ตัวกรองต่างๆ ที่มีอยู่ คุณสามารถเพิ่มตัวกรองได้มากเท่าที่คุณต้องการ คุณสามารถค้นหาผู้ที่ใช้คำเฉพาะในทวีตและ / หรือคำในประวัติของพวกเขา ซึ่งจะมีความสนใจบางอย่าง และกำลังติดตามบัญชีที่เฉพาะเจาะจงนั้นอยู่
ในการเพิ่มตัวกรอง ให้คุณคลิกที่เพิ่มตัวกรอง เลือกตัวกรองที่คุณต้องการใช้ และป้อนข้อมูลที่ต้องการ
เมื่อคุณตั้งค่าตัวกรองทั้งหมดที่คุณต้องการใช้แล้ว ให้คลิกที่ค้นหาเพื่อดูผลลัพธ์
เคล็ดลับ : หากคุณต้องการศึกษากลุ่มเป้าหมายนี้อย่างต่อเนื่องให้บันทึก โดยคลิกที่ผู้ชมที่ไม่มีชื่อ พิมพ์ชื่อ และให้คลิกบันทึก
ในการเริ่มตรวจสอบผลลัพธ์การค้นหาอย่างละเอียด ให้เริ่มด้วยแท็บสมาชิก คุณสามารถดูข้อมูลประชากรของผู้คนทั้งหมด และคำหลักที่ใช้ในประวัติของพวกเขา ให้คุณรู้ไว้ว่าคุณสามารถดาวน์โหลดข้อมูลนี้ในไฟล์ CSV ได้
ในการทำวิจัยของคุณ ให้ไปที่แท็บอื่น เพื่อค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับความสนใจของผู้ชม อาชีพ สถานที่ และอื่นๆ
ตรวจสอบแท็บเนื้อหา เพื่อดูเนื้อหายอดนิยมที่เกี่ยวข้องกับผู้ชมของคุณ
คลิกแท็บการสนทนา เพื่อดูรายละเอียดหัวข้อ หรือองค์กรที่ผู้คนกำลังพูดถึง และเว็บไซต์ที่เชื่อมโยงไปถึง
ผู้ชมที่มีรายละเอียดเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์การตลาดที่ประสบความสำเร็จส่วนบุคคล ให้ใช้เครื่องมือที่จำเป็น เพื่อทำความเข้าใจผู้ชมของคุณอย่างแท้จริง จากนั้นเติมบุคลิกผู้ชมของคุณให้สมบูรณ์ด้วยรายละเอียดทั้งหมดที่คุณสามารถดึงขึ้นมาได้ เนื่องจากข้อมูลทุกๆ ชิ้นมีประโยชน์ในกลยุทธ์ และแคมเปญของคุณทั้งสิ้น
- เลือก Social CRM เพื่อจัดการการสนทนาของผู้บริโภค
นอกเหนือจากการตั้งค่าส่วนบุคคลที่กว้างขึ้น หากคุณต้องการมอบประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัวอย่างแท้จริง คุณต้องทำการตลาดแบบ 1 ต่อ 1 ด้วยการใส่ใจในรายละเอียด เมื่อต้องรับมือกับผู้คนพื้นฐานแบบ 1 ต่อ 1 จะสามารถส่งผลกระทบอย่างมากต่อความสำเร็จ และชื่อเสียงของคุณ ด้วยการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า และบุคคลอื่นๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อดูการแลกเปลี่ยน สิ่งนั้นจะแสดงให้เห็นว่าคุณใส่ใจลูกค้าแต่ละราย โดย monitoring dashboard จะแสดงคำพูดที่เกี่ยวข้องจากผู้ใช้โซเชียลมีเดีย เช่น คำถาม ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของคุณ ปัญหาการบริการลูกค้า และอื่นๆ
ใช้ประโยชน์จาก Social CRM ของคุณเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้ชมของคุณ จากนั้นใช้ข้อมูลนั้นในการโต้ตอบกับบุคคลแต่ละคน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าทุกการโต้ตอบกับพวกเขานั้นถูกบันทึกไว้ใน CRM ของคุณ และรายละเอียดที่สำคัญเกี่ยวกับผู้บริโภคนั้นจะถูกเน้นไว้อย่างชัดเจน
- สร้างเนื้อหาที่ปรับให้เป็นส่วนตัวสำหรับโซเชียลมีเดีย
การมอบสิ่งที่เป็นส่วนตัวในโซเชียลมีเดียนั้น ในทางกลับกันเนื้อหาส่วนบุคคลเป็นสิ่งที่คุณต้องวางแผน และสร้างไว้ล่วงหน้า เพราะต้องใช้การวิจัยจำนวนมาก ตัวอย่างเช่น คุณอาจต้องสร้างการอัพเดทการส่งเสริมการขายหลายเวอร์ชัน เพื่อให้เหมาะกับผู้ชมประเภทต่างๆ และช่วยในการวางแผนคุณสามารถใช้เครื่องมือ เช่น ContentCal ซึ่งเป็นแอพการวางแผนเนื้อหาที่ออกแบบมาสำหรับเนื้อหาทุกประเภทรวมถึงโซเชียลมีเดียด้วย สำหรับ ContentCal มีตัวเลือกมากมายในการวางแผนเนื้อหา ทำให้กระบวนการง่ายขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น คุณสามารถเพิ่ม channel ที่กำหนดเองได้มากเท่าที่คุณต้องการ เพื่อวางแผนเนื้อหาที่ดีขึ้น
ให้คลิกที่เพิ่มโพสต์ใหม่ภายใต้ Pinboard และเพิ่มความคิดให้มากที่สุดเท่าที่คุณต้องการ
ตอนนี้มาดูเนื้อหาส่วนบุคคลที่แตกต่างกันที่ คุณสามารถสร้างสิ่งนี้สำหรับโซเชียลมีเดียได้
การตลาดผ่านวิดีโอส่วนบุคคล
การตลาดวิดีโอมีขนาดใหญ่อยู่แล้ว แต่การตลาดวิดีโอส่วนบุคคลน่าจะเข้ามาแทนที่ในอนาคตอันใกล้นี้
วิธีที่คุณสามารถใช้วิดีโอส่วนตัวบนสื่อสังคมออนไลน์
- เรียกใช้แคมเปญวิดีโอส่วนบุคคลอัตโนมัติ
- ใช้วิดีโอในแบบของคุณเพื่อรับทราบถึงลูกค้า
- สร้างวิดีโอในแบบของคุณเพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์บริการและกิจกรรมต่างๆ
กำหนดเป้าหมายโฆษณาอีกครั้ง
คุณสามารถใช้ประโยชน์จากพฤติกรรมผู้บริโภคทางออนไลน์ได้ เช่น การเยี่ยมชมเพจ เฉพาะการอ่านโพสต์บล็อก การตรวจสอบผลิตภัณฑ์หรือบริการ และอื่นๆ เพื่อสร้างโฆษณาที่ตรงเป้าหมาย และเป็นส่วนตัว
หากต้องการเรียกใช้โฆษณาอีกครั้งให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้
- ติดตั้งพิกเซลโฆษณาที่เกี่ยวข้องบนเว็บไซต์ของคุณ
- สร้างรายการการกำหนดเป้าหมายใหม่ตามผู้ชมปัจจุบันของคุณ
- ตั้งค่าโฆษณาที่ตรงเป้าหมาย เพื่อกำหนดเป้าหมายผู้คนประเภทต่างๆ ที่เข้าชมเว็บไซต์ของคุณ
เนื้อหาในแบบของคุณสำหรับผู้ชมในท้องถิ่น
อีกวิธีหนึ่งในการปรับเปลี่ยนเนื้อหาโซเชียลมีเดียในแบบของคุณ คือ การสร้างเนื้อหาที่ตรงเป้าหมายสำหรับผู้ชมในท้องถิ่น
หากต้องการทำสิ่งนี้คุณอาจต้อง
- สร้างเนื้อหาในหลายภาษา
- ตั้งค่าหน้าโซเชียลมีเดียเฉพาะสำหรับประเทศต่างๆ โดยเฉพาะถ้าคุณมีผู้ชมมากขึ้น
- อ้างอิงปัญหาในท้องถิ่น ความสนใจ ความต้องการ สถานที่ สภาพอากาศ ผลิตภัณฑ์ และอื่นๆ
เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา
แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์@inDigital ที่นี่
Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th
ที่มา : socialmediaexaminer