TikTok กำลังเข้าสู่โลกการตลาด เพื่อสร้างแบรนด์ของคุณ
องค์ประกอบที่สำคัญของกลยุทธ์การตลาด คือ การกำหนดเป้าหมายการโปรโมตของคุณไปยังลูกค้าที่คุณต้องการ หากคุณกำหนดเป้าหมายเป็นวัยรุ่นหญิง และหญิงสาวในวัย 20 ต้นๆ คุณควรใส่ TikTok ในส่วนประสมการตลาดของคุณ
- TikTok คืออะไร
TikTok เป็นแอพวิดีโอโซเชียลมีเดียของจีน ByteDance เปิดตัวแอพวิดีโอโซเชียล Douyin ในประเทศจีน ต่อมาพวกเขาขยายแอพไปยังต่างประเทศ และเปลี่ยนชื่อ TikTok นอกจากประเทศจีน TikTok เริ่มสร้างการติดตามที่แข็งแกร่งโดยเฉพาะในเอเชีย เป็นแอพฟรีที่ดาวน์โหลดมากที่สุดในประเทศไทยในเดือนมกราคม 2018 ที่ผ่านมา ซึ่ง TikTok มีวางจำหน่ายแล้วในกว่า 150 ตลาดและ 75 ภาษา เป็นที่นิยมอย่างมากในทั้งแอพ Apple และ Android และเป็นแอพที่ดาวน์โหลดมากที่สุดใน App Store ของบริษัท Apple ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา คุณสมบัติลิปซิงก์ ยังคงเป็นคุณสมบัติที่ใช้งานมากที่สุดของแอพนี้
- เหตุใดจึงใช้ TikTok เพื่อการตลาด
การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพ TikTok ตั้งเป้าหมายผู้คนในวัยรุ่นและวัย 20 ต้นๆ บริษัทที่ขายสินค้าแฟชั่น ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม อาหารเพื่อสุขภาพ เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์สุขอนามัยของผู้หญิง นิยมทำการตลาดใน TikTok มากกว่า
TikTok เหมาะสำหรับการสร้างความกระตือรือร้น การเข้าถึง และการมีส่วนร่วมมากกว่าการขายตรง แบรนด์ส่วนใหญ่ใช้ TikTok เพื่อเพิ่มการรับรู้แบรนด์
- คุณควรพิจารณากลยุทธ์ทางการตลาดของ TikTok อย่างไร?
ธุรกิจจำนวนมากค้นหาวิธีที่ดีที่สุดในการกำหนดเป้าหมายลูกค้าผ่านทางโซเชียลมีเดีย และแอพแชร์วิดีโอและเว็บไซต์ต่างๆ นักการตลาดมักจะกระจายเงินทางการตลาดผ่านช่องทางต่างๆ ดังนั้น TikTok จึงเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอ ที่คุณควรจะจัดสรรงบประมาณการตลาดมาส่วนหนึ่ง อย่าโฆษณาบน TikTok เพียงเพราะคุณเคยได้ยินว่าโด่งดัง คุณต้องมีเหตุผลที่ดีที่จะมีกลยุทธ์ทางการตลาดของ TikTok และนั่นควรกลับมาที่เป้าหมายแคมเปญของคุณ และกลุ่มเป้าหมายของคุณเสมอ
- โฆษณา Native ในฟีด
การโฆษณาค่อนข้างใหม่สำหรับ TikTok โฆษณา Native มีลักษณะคล้ายกับ Instagram Stories ในโหมดเต็มหน้าจอ คุณสามารถเพิ่มลิงค์เว็บไซต์ และปุ่มกระตุ้นให้ดำเนินการ เช่น “สั่งซื้อตอนนี้” ซึ่งผู้ใช้สามารถคลิกเพื่อเข้าสู่หน้า Landing Page ที่เหมาะสม
- ความท้าทาย Hashtag
คุณไม่ต้องพึ่งคนดัง เพื่อกำหนดแฮชแท็กของคุณ แบรนด์ก็สามารถทำได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น McDonald’s ตั้งค่าความท้าทาย #bigmactiktok ซึ่งส่งผลให้เกิดการมีส่วนร่วมทางสังคมที่ยอดเยี่ยม โดยเชิญผู้ติดตาม TikTok มาทำวิดีโอที่พวกเขาเต้นไปที่ “Big Mac Chant” แมคโดนัลด์เสนอรางวัลสูงสุดเงินสด 5,000 ริงกิต พร้อมกับรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย ทุกคนที่มีความมั่นใจในการเข้ารับบัตรกำนัลสำหรับ Big Mac ฟรีรางวัลเงินสดรวม 20,000 ริงกิต ความท้าทายของแฮชแท็กสามารถสร้างปริมาณการใช้งาน และการมีส่วนร่วมด้วยความต้องการการใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย
- Brand Takeovers
Brand Takeovers ค่อนข้างหายาก การ Takeovers นั้น มาจากแบรนด์แฟชั่น GUESS ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนถึง 6 กันยายน 2018 พวกเขารวมสิ่งนี้เข้ากับความท้าทายแฮชแท็ก เนื่องจากผู้ใช้ TikTok แต่ละคนเปิดแอพในช่วงระยะเวลาการครอบครองแบรนด์ของ GUESS พวกเขาจึงถูกนำไปสู่ความท้าทายที่ชื่อว่า #InMyDenim GUESS
- เนื้อหาที่สร้างโดยผู้ใช้
เนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้น ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากสำหรับนักการตลาดออนไลน์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการแสดงออกที่ดีที่สุดของความผูกพันของผู้ใช้ สำหรับแบรนด์อาจเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการสนับสนุนใน TikTok คือ การขอให้ผู้ติดตามของคุณโปรโมทแบรนด์ หรือสาเหตุขององค์กร โดยการสร้างและอัพโหลดเนื้อหาที่เหมาะสม วิธีนี้คล้ายกับการสร้างความท้าทายแฮชแท็ก
- การตลาดที่มีอิทธิพล
TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสำหรับการมีส่วนร่วมในการตลาดที่มีอิทธิพล แบรนด์มักจะทำงานร่วมกับผู้มีอิทธิพล เพื่อเผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับแคมเปญการตลาด TikTok ประเภทอื่นๆ
หมายเหตุ : โปรดจำไว้ว่าผู้ชม TikTok เป็นคนหนุ่มสาวส่วนใหญ่ อาจไม่ใช่สถานที่ที่ดีที่สุดในการผลักดันยอดขาย
เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา
แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์@inDigital ที่นี่
Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th
ที่มา : influencermarketinghub